COVID-19"สี จิ้นผิง" ประชุม G20 ออนไลน์ ชี้โลกต้องสามัคคีสู้โควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19:

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 รอบพิเศษ เพื่อประสานแนวทางตอบโต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเรียกร้องให้ทั่วโลกทำสงครามโรคระบาดครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง

นายสีกล่าวระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอ ณ กรุงปักกิ่ง ว่า "สิ่งที่ประชาคมโลกต้องให้ความสำคัญในขณะนี้คือ การเสริมสร้างความเชื่อมั่น การปฏิบัติการด้วยความสามัคคี และดำเนินมาตรการตอบโต้โดยมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย"

นายสีกล่าวว่า โรคระบาดคือศัตรูของทุกคน พร้อมย้ำว่าประชาคมโลกจะต้องยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ และส่งเสริมการผนึกกำลังให้มากขึ้น เพื่อให้มนุษยชาติสามารถคว้าชัยชนะในศึกครั้งนี้

นอกจากนี้ นายสีเสนอให้มีการจัดประชุมระหว่างรัฐมนตรีสาธารณสุขของกลุ่ม G20 โดยเร็วที่สุด เพื่อยกระดับการแบ่งปันข้อมูล เสริมสร้างความร่วมมือด้านยารักษาโรค วัคซีน และการควบคุมการแพร่ระบาด ตลอดจนตัดเส้นทางการติดเชื้อข้ามประเทศ

พร้อมกันนั้น นายสีได้เสนอโครงการริเริ่มความช่วยเหลือในสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ G20 เพื่อให้เกิดการแบ่งปันข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น และเกิดการประสานนโยบายและการดำเนินการ โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

สำหรับประเด็นด้านเศรษฐกิจนั้น นายสีกล่าวว่า นานาชาติจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากนโยบายมหภาคของแต่ละประเทศ เพื่อรับมือกับผลกระทบเชิงลบและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจโลกดิ่งสู่ภาวะถดถอย โดยทุกประเทศควรดำเนินนโยบายการเงินที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ และร่วมกันรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

"สิ่งที่จีนจะทำในเรื่องนี้ ได้แก่ การขยายคลังสารออกฤทธิ์ทางยา (API) ของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน สินค้าป้องกันการแพร่ระบาด และสินค้าอื่นๆ สู่ตลาดระหว่างประเทศ" นายสีกล่าว พร้อมยืนยันว่าจีนจะยกระดับการเปิดประเทศ และมีส่วนร่วมในการสร้างเศรษฐกิจโลกที่มีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน นายสีได้เรียกร้องให้สมาชิก G20 ฟื้นคืนความเชื่อมั่นเพื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจระดับโลก ด้วยการปรับลดภาษี ทลายกำแพงการค้า และอำนวยความสะดวกให้การค้าไหลเวียนได้อย่างเป็นอิสระ

ทั้งนี้ สมาชิก G20 ประกอบด้วยประเทศทั้งหมด 19 ประเทศ และสหภาพยุโรป (EU) มีจำนวนประชากรคิดเป็น 2 ใน 3 ของประชากรโลก และมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวม 86% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ