COVID-19ธนาคารโลกคาดยอดการโอนเงินระหว่างประเทศปีนี้ลดฮวบ เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 23, 2020 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ธนาคารโลกคาดยอดการโอนเงินระหว่างประเทศปีนี้ลดฮวบ เซ่นพิษโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มธนาคารโลก (WBG) เปิดเผยการคาดการณ์ว่า ปริมาณการโอนเงินระหว่างประเทศทั่วโลกจะลดลงราว 20% ในปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19

แถลงการณ์ระบุว่า ปริมาณการโอนเงินระหว่างประเทศจะลดลงอย่างรุนแรงเป็นประวัติการณ์ โดยมีสาเหตุหลักจากค่าแรงและการจ้างงานแรงงานต่างถิ่นที่ลดลง เนื่องจากแรงงานต่างถิ่นเป็นกลุ่มเสี่ยงเสียรายได้และตกงานมากกว่ากลุ่มอื่น เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

การโอนเงินระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลางจะลดลง 19.7% อยู่ที่ 4.45 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 14 ล้านล้านบาท) ทำให้ครัวเรือนที่ยากจนจำนวนมากต้องสูญเสียเงินประทังชีวิต

นายเดวิด มัลพาส ประธานกลุ่มธนาคารโลก กล่าวว่า "การโอนเงินระหว่างประเทศเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา" และเสริมว่าเงินส่วนนี้ช่วยให้หลายครอบครัวสามารถซื้ออาหาร บริการสุขภาพ และความต้องการขั้นพื้นฐานได้

นายมัลพาส ระบุว่า "ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องนี้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการโอนเงินกลับบ้านของแรงงานต่างถิ่น"

WBG คาดการณ์ว่า กระแสการโอนเงินระหว่างประเทศจะลดลงในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะยุโรปและเอเชียกลางที่ลดลง 27.5% ตามด้วยแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮาราที่ลดลง 23.1% เอเชียใต้ที่ลดลง 22.1% ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่ลดลง 19.6% ลาตินอเมริกาและแคริบเบียนที่ลดลง 19.3% เอเชียตะวันออกและแปซิฟิกที่ลดลง 13%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ