รมว.ต่างประเทศจีนเสนอการเจรจาร่วมเกาหลีเหนือ-สหรัฐ แก้ปัญหาข้อพิพาทคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2020 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศจีนเสนอการเจรจาร่วมเกาหลีเหนือ-สหรัฐ แก้ปัญหาข้อพิพาทคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวปราศรัยในงานแถลงข่าววาระพิเศษของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน โดยระบุว่า การเปิดการเจรจาถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการแก้ไขข้อโต้แย้งระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และยังส่งเสริมการทำข้อตกลงเพื่อแก้ปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลี

นายหวัง กล่าวว่า จีนต้องการเห็นความร่วมมือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะกลับมาสู่การเจรจาและการทำข้อตกลงที่สำคัญโดยเร็วที่สุด

"เพื่อให้บรรลุการทำข้อตกลงที่แท้จริง พวกเขาต้องทำให้ได้อย่างที่พูดไว้" นายหวังกล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ดำเนินการเชิงบวกในการลดความตึงเครียดและปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่น่าเสียดายที่ขั้นตอนดังกล่าวไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายสหรัฐในทางที่เป็นรูปธรรม ซึ่งนายหวังชี้ว่านี่เป็นเหตุผลหลักที่การเจรจาของพวกเขายังอยู่ในลักษณะคุมเชิง

ด้านจีนและรัสเซียได้นำเสนอร่างมติต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมาเป็นเวลานาน เพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมืองดังกล่าว และเรียกร้องให้คณะมนตรีพิจารณาถึงการใช้บทบัญญัติที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขการคว่ำบาตรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

"เราขอเรียกร้องให้สหรัฐและภาคีอื่นๆ พิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง และหยุดยั้งการทำลายผลลัพธ์ที่ได้มาด้วยความยากลำบาก" นายหวังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ