COVID-19WHO ยุติทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรวิน หลังพบไม่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตผู้ป่วยโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: WHO ยุติทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรวิน หลังพบไม่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตผู้ป่วยโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โครงการโซลิดาริที ไทรอัล (Solidarity Trial) ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกร่วมกันของหลายประเทศเพื่อแสวงหาหนทางรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะยุติการทดลองยาต้านมาลาเรีย "ไฮดรอกซีคลอโรวิน" (Hydroxychloroquine) เนื่องจากพบว่าไม่สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้

"ฝ่ายบริหารของโครงการโซลิดาริที ไทรอัล ได้ข้อสรุปว่า การทดลองยาไฮดรอกซีคลอโรวินจะถูกถอดจากโครงการฯ โดยอ้างอิงจากผลวิเคราะห์และทบทวนหลักฐานที่มีการตีพิมพ์" เอนา มาเรีย เฮนาโย เรสเตรโป เจ้าหน้าที่การแพทย์ประจำสำนักภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก กล่าวขณะแถลงข่าวในนครเจนีวา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

"หลักฐานภายในจากโครงการโซลิดาริที ไทรอัล หลักฐานภายนอกจากโครงการรีคัฟเวอรี ไทรอัล (Recovery Trial) และหลักฐานที่รวบรวมจากการทดลองแบบสุ่มขนาดใหญ่ ชี้ให้เห็นว่ายาไฮดรอกซีคลอโรวินไม่มีผลในการลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อเทียบกับมาตรฐานการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังอยู่ในโรงพยาบาล"

ขณะเดียวกันเฮนาโย เรสเตรโป เน้นย้ำว่า นี่ไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายขององค์การอนามัยโลก แต่เป็นการมุ่งเน้นสิ่งที่เรากำลังดำเนินการในการทดลองแบบสุ่มของโครงการโซลิดาริที ไทรอัล สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดย WHO มีกระบวนการพัฒนาแนวทางที่แตกต่างกันไป

ก่อนหน้านี้ ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของ WHO กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ยาไฮดรอกซีคลอโรวินและยาคลอโรควิน (Chloroquine) เคยถูกรวมอยู่ในโครงการโซลิดาริที ไทรอัล ที่กำลังดำเนินอยู่ในหลายประเทศ โดย WHO เคยแนะนำให้สงวนยาเหล่านี้ไว้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในการทดลองดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ