COVID-19ผลวิจัยชี้กรุ๊ปเลือดมีความเชื่อมโยงกับระดับอาการ-ความเสี่ยงติดโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2020 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ผลวิจัยชี้กรุ๊ปเลือดมีความเชื่อมโยงกับระดับอาการ-ความเสี่ยงติดโควิด-19

ผลการวิจัยล่าสุดซึ่งได้รับการเผยแพร่ลงบนวารสารทางการแพทย์ The New England Journal of Medicine ระบุถึงการวิเคราะห์พันธุกรรมผู้ป่วยโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่า กรุ๊ปเลือดอาจมีส่วนเกี่ยวพันกับระดับความรุนแรงของอาการป่วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิจัยจากอิตาลี สเปน เดนมาร์ก เยอรมนี และประเทศอื่นๆ ร่วมทำงานวิจัยซึ่งได้เปรียบเทียบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการหนักราว 2,000 รายในยุโรป กับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง และผู้ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการ หรือผู้ที่มีอาการเล็กน้อยจำนวนหลายพันคน

หลังการเปรียบเทียบและวิเคราะห์ บรรดานักวิจัยพบว่า ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป A มีโอกาสป่วยหนักสูงกว่ากรุ๊ปอื่น ขณะที่ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O มีความเสี่ยงต่ำกว่า

นักวิจัยระบุในรายงานว่า "ข้อมูลทางพันธุกรรมของเรายืนยันว่าผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O มีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคโควิด-19 ต่ำกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ส่วนผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป A มีความเสี่ยงสูงที่สุด"

งานวิจัยระบุว่า ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป A เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 มากกว่ากรุ๊ปอื่นถึง 45% ส่วนผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อเพียง 65% เมื่อเทียบกับกรุ๊ปอื่น

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่ากลุ่มยีน (gene cluster) บางประเภทยังเกี่ยวพันกับโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงได้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ