UN ออกแคมเปญ "คิดก่อนแชร์" ต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จช่วงโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2020 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

UN ออกแคมเปญ
องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดตัวแคมเปญใหม่เพื่อต่อสู้กับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนหยุดคิดและพิจารณาก่อนจะส่งต่อข้อมูลในสื่อเครือข่ายสังคม

เมลิสซา เฟลมิง รองเลขาธิการและหัวหน้าสำนักการติดต่อสื่อสารระดับโลกของสหประชาชาติ (DGC) กล่าวว่า เป้าหมายของแผนการริเริ่มที่ชื่อว่า "หยุดคิดก่อน" (Pause) นั้น คือ ต้องการให้ประชาชน "พิจารณาให้ดีก่อนแบ่งปันข้อมูล"

เฟลมิงกล่าวว่า จากการศึกษาของนักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยเรื่องของการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ พบว่า วิธีการที่ประชาชนเผยแพร่และแบ่งปันข้อมูลนั้น มีส่วนสำคัญที่ทำให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง

"เราหวังว่าการพิจารณาให้ดีก่อนเผยแพร่ข้อมูลจะกลายมาเป็นวิถีปฏิบัติทางสังคมที่ประชาชนทุกคนพึงตระหนักอยู่เสมอ ซึ่งจะทำให้พฤติกรรมส่วนบุคคลของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป และจะช่วยหยุดยั้งการเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ" เฟลมิงกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองเลขาธิการของ DGC ยังระบุด้วยว่า UN จะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มสื่อสังคมและบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อจัดการกับปัญหานี้

"แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมส่วนบุคคลจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แต่นั่นยังไม่พอ การเผยแพร่ข้อมูลต่อๆกันไปจนเหมือนกับการแพร่ระบาดของไวรัสนั้น เป็นการเล่นกับความรู้สึกหวาดกลัวของประชาชน และผู้สร้างข้อมูลเหล่านี้ก็รู้จักอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มเป็นอย่างดี"

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวได้ถูกเปิดตัวออกมาในวันอังคารที่ 30 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันสื่อสังคมโลก (Social Media Day) โดยเฟลมิง กล่าวว่า แผนริเริ่มนี้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเนื่องจากเป็นการ "รักษาระยะห่างจากสื่อสังคมทั้งหลาย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ