รัสเซียออกโรงคัดค้านต่างชาติแทรกแซงกิจการฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2020 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียออกโรงคัดค้านต่างชาติแทรกแซงกิจการฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่า รัสเซียคัดค้านกรณีต่างชาติเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน

นางซาคาโรวากล่าวระหว่างแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า รัสเซียยังคงมีจุดยืนที่มั่นคงดังเดิมว่าทุกประเด็นที่เกี่ยวกับฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน โดยรัสเซียเคารพอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน

"เราคัดค้านทุกความพยายามจากภายนอกในการเข้าแทรกแซงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกลางกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน" นางซาคาโรวา กล่าวเสริม

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียมีขึ้นในขณะที่หลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ ได้แสดงท่าทีคัดค้านจีนที่บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง โดยล่าสุด วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายลงโทษธนาคารที่ทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายความมั่นคงซึ่งจีนเพิ่งบังคับใช้กับฮ่องกง และเป็นกฎหมายที่ถูกมองว่าบั่นทอนเอกราชของฮ่องกง

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว หลังจากสภาผู้แทนราษฎรให้ลงมติเห็นชอบไปแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนขั้นตอนต่อไปคือการส่งต่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ