สหรัฐกว้านซื้อ "เรมเดซิเวียร์" เกือบหมดตลาด ตุนให้รพ.รักษาโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐกว้านซื้อ

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐเผยว่า สหรัฐกำลังกว้านซื้อเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้เพียงพอในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งอาจทำให้ประเทศอื่นไม่สามารถเข้าถึงยาชนิดนี้ในช่วงดังกล่าวได้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) กระทรวงยืนยันการสั่งซื้อยาเรมเดซิเวียร์จากกิลเลียด ไซเอนเซส (Gilead Sciences) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติอเมริกัน จำนวนกว่า 500,000 โดส หรือคิดเป็นยาที่ผลิตทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม และ 90% ของเดือนสิงหาคมและกันยายน เพื่อกักตุนให้โรงพยาบาลในสหรัฐจนถึงเดือนกันยายน

แถลงการณ์ของนายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงดังกล่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ทำข้อตกลงที่น่าทึ่งเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ชาวอเมริกันสามารถเข้าถึงยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเป็นวิธีการรักษาโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองเป็นวิธีแรก"

ขณะเดียวกัน การกว้านซื้อยาในครั้งนี้ของสหรัฐก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศ รวมถึงกลุ่มพันธมิตรของสหรัฐ เนื่องจากบางประเทศเคยเข้าร่วมการทดลองยาเรมเดซิเวียร์ ซึ่งเดิมทีถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคอีโบลา แต่ประสบความล้มเหลว

นอกจากนั้น สหรัฐยังประกาศใช้กฎหมายการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) เพื่อจำกัดการส่งออกสินค้าทางการแพทย์บางรายการที่ผลิตในสหรัฐไปยังต่างประเทศนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ส่วนการกว้านซื้อยาเรมเดซิเวียร์นั้นเป็นผลมาจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ในประเทศที่รุนแรงยิ่งขึ้น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 มิ.ย.) นายแพทย์แอนโธนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า "สหรัฐ ยังควบคุมการระบาดใหญ่ไม่ได้ทั้งหมด" พร้อมเตือนว่า "ผมจะไม่แปลกใจถ้ายอดผู้ป่วยใหม่จะพุ่งสูงถึง 100,000 รายต่อวัน หากแนวโน้มการติดเชื้อในปัจจุบันยังไม่คลี่คลาย"

ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐทะลุ 2.7 ล้านราย โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 128,000 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในหลายรัฐยังคงพุ่งสูง และมีหลายรัฐที่ระงับหรือชะลอมาตรการเปิดเมืองแบบเป็นระยะ

ปัจจุบันยาเรมเดซิเวียร์เป็นยาตัวเดียวที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติให้ใช้เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน ส่วนนายแพทย์ฟอซีกล่าวว่าข้อมูลการทดลองทางคลินิกของยาเรมเดซิเวียร์นั้นถือว่าให้ผลค่อนข้างน่าพอใจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อเศรษฐกิจของสหรัฐเผยว่า กิลเลียดได้ประกาศว่ายาเรมเดซิเวียร์จะมีราคาอยู่ที่ 3,120 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 97,000 บาท) สำหรับผู้ป่วยที่มีประกันเอกชน ด้านนักวิจารณ์ระบุว่าราคาดังกล่าว "แพงเกินไป" เมื่อพิจารณาจากมูลค่าเงินที่เก็บจากผู้เสียภาษีซึ่งใช้ลงทุนไปกับการพัฒนายาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ