COVID-19WHO ยอมรับไม่อาจเพิกเฉยความเป็นไปได้กรณีโควิด-19 แพร่เชื้อทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2020 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: WHO ยอมรับไม่อาจเพิกเฉยความเป็นไปได้กรณีโควิด-19 แพร่เชื้อทางอากาศ

คณะผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมายอมรับว่า งานวิจัยประเด็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สามารถแพร่กระจายผ่านทางอากาศได้หรือไม่นั้นยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน แต่ถึงกระนั้นก็ไม่อาจเพิกเฉยต่อความเป็นไปได้ดังกล่าว

ศาสตราจารย์เบเนเดตตา อัลเลแกรนซี เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายเทคนิคด้านการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงเจนีวาว่า ในบรรดาการศึกษาสาขาต่างๆ งานวิจัยเกี่ยวกับการแพร่เชื้อทางละอองลอย (aerosol) หรือทางอากาศ ( airborn) "กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมีหลักฐานบางอย่างปรากฎขึ้น แม้จะยังไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนก็ตาม"

ศาสตราจารย์อัลเลแกรนซีย้ำว่า "ดังนั้นเราจึงยังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ที่โรคโควิด-19 อาจแพร่ระบาดผ่านทางอากาศในสถานที่สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจงมากๆ อาทิ สถานที่ผู้คนแออัด พื้นที่เป็นลักษณะปิด และมีการระบายอากาศไม่ดี"

ศาสตราจารย์อัลเลแกรนซีกล่าวว่า "เราทราบมาว่าหลักฐานที่ว่าโควิด-19 สามารถแพร่ผ่านอากาศได้หรือไม่นั้นกำลังปรากฎเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเหมือนกับการศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสและการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ของสาขาอื่นๆ เราจึงต้องเปิดรับหลักฐานเหล่านี้ และทำความเข้าใจความหมายโดยนัยซึ่งเกี่ยวพันกับวิธีการติดต่อของโรค รวมถึงมาตรการป้องกันไว้ก่อนต่างๆ" พร้อมเสริมว่า "อย่างไรก็ดี เราจำเป็นต้องดำเนินงานเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานและตีความต่อไป"

ด้านดร. มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายเทคนิคของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า WHO ได้ทำงานในประเด็นดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว อีกทั้งได้ร่วมมือกับนักระบาดวิทยา แพทย์ วิศวกร และนักคณิตศาสตร์ที่มีความชำนาญด้านการสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์จำนวนมาก "เพื่อพยายามรวบรวมข้อมูลที่มีเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคโควิด-19"

"เรากำลังจัดทำข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมเผยแพร่ความคืบหน้าของเราอีกในไม่ช้า ซึ่งจะเป็นการอธิบายคร่าวๆ เกี่ยวกับองค์ความรู้ทุกอย่างที่เรามีในเรื่องนี้" ดร.เคิร์กโฮฟระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญครั้งนี้ มีขึ้นหลังจาก เมื่อไม่นานมานี้ มีกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ 239 คนเขียนจดหมายเปิดผนึกที่ระบุว่าโรคโควิด-19 อาจแพร่ผ่านทางอากาศได้ พร้อมกระตุ้นเตือนประชาคมระหว่างประเทศให้บังคับใช้มาตรการควบคุม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายทางอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ