COVID-19กรุงปารีสเจอโควิด-19 ในน้ำเสีย หวั่นระบาดระลอกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: กรุงปารีสเจอโควิด-19 ในน้ำเสีย หวั่นระบาดระลอกใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เลอมงด์ของฝรั่งเศสว่า การวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำเสียที่พบล่าสุดในภูมิภาคเกรตปารีส ได้เผยให้เห็นแววการระบาดครั้งใหม่ของโรคโควิด-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการระบาดระลอกใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว

การวิเคราะห์ตัวอย่าง 6 ชิ้นจากทั้งหมด 12 ชิ้นระหว่างวันที่ 22-25 มิ.ย. พบว่ามีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในปริมาณน้อยนิด และการทดสอบเพิ่มเติมในสัปดาห์ต่อมาก็ยืนยันผลดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า การทำความเข้าใจปรากฎการณ์ดังกล่าวจำเป็นต้องมีการพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ เพิ่มเติม พร้อมเตือนว่า "การกลับมาปลดล็อกการทำกิจกรรมต่างๆ อีกครั้งในระยะนี้ มีส่วนเชื่อมโยงกับการล้มเลิกพฤติกรรมป้องกันบางส่วน อันนำมาซึ่งความหวาดกลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหม่"

ทั้งนี้ น้ำเสียเป็นสิ่งที่ผ่านการบริโภคโดยประชาชน กรุงปารีสจึงตรวจสอบน้ำเสียนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาดเพื่อประเมินการไหลเวียนของไวรัสชนิดนี้ในหมู่ผู้คน

นักวิจัยตรวจพบความเกี่ยวข้องระหว่างปริมาณไวรัสในน้ำเสียและจำนวนผู้ติดเชื้อ จากตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บได้ระหว่างวันที่ 5 มี.ค.-23 เม.ย.

ช่วงกลางเดือนเมษายน เมื่อมีการตรวจพบไวรัสจำนวนเล็กน้อยจากจุดเก็บตัวอย่าง 4 แห่งจากทั้งหมด 27 แห่ง ศาลาว่าการกรุงปารีสได้ร้องขอให้ผู้คนหยุดใช้น้ำจากแหล่งที่ไม่สามารถดื่มได้โดยทันทีโดยเป็น "มาตรการป้องกันล่วงหน้า"

จากนั้นช่วงกลางเดือนพฤษภาคม หลังบังคับใช้มาตรการจำกัดต่างๆ 2 เดือน และสถานการณ์โรคระบาดส่วนใหญ่สามารถควบคุมได้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงไม่มีรายงานการตรวจพบไวรัสในตัวอย่างน้ำเสียใดๆ

ทางด้านสถาบันการแพทย์แห่งชาติของฝรั่งเศสระบุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า การวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยาของน้ำเสียสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการตรวจตราการไหลเวียนของไวรัสในน้ำเสียทั้งสำหรับในอนาคตและในแบบแผนประจำ

แหล่งข่าวยังแนะนำให้ดำเนินการตรวจตราอย่างเป็นระบบและเข้มงวด และขยายขอบเขตไปสู่การตรวจหาไวรัสชนิดอื่น รวมทั้งก่อตั้งธนาคารเก็บตัวอย่างเพื่อดำเนินการวิเคราะห์ย้อนหลังด้วย

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา หนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสเปน ระบุว่าพวกเขาตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างน้ำเสียของกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนเกิดการระบาดของไวรัสชนิดนี้ในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2562

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าคณะนักวิทยาศาสตร์อิตาลีพบร่องรอยของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ในตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บมาจากมิลานและตูรินในเดือนธันวาคม 2562 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ