COVID-19อินเดียไฟเขียวขายยาชีวบำบัดรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 12, 2020 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: อินเดียไฟเขียวขายยาชีวบำบัดรักษาผู้ป่วยโควิด-19
แถลงการณ์จากไบโอคอน (Biocon) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของอินเดีย ระบุการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมยาของประเทศให้วางจำหน่ายยาอิโตลีจูมับ (Itolizumab) แบบฉีด เพื่อใช้รักษาอาการจากการหลั่งไซโตไคน์ของอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเฉียบพลันปานกลางถึงรุนแรง ในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไบโอคอนได้เปิดตัวยาอิโตลีจูมับ ซึ่งเป็นยาโมโนโคลนอลแอนติบอดีอิมมูโนโกลบูลิน จี1 (IgG1) ชนิดชีวบำบัดสำหรับรักษาโรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหนาเรื้อรัง เมื่อปี 2556 โดยปัจจุบันยาดังกล่าวถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

มีการสังเกตพบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ก่อให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่มากเกินจำเป็น ผลิตไซโตไคน์จำนวนมากที่สร้างความเสียหายต่อปอดและอวัยวะอื่นๆ อย่างรุนแรง และในกรณีเลวร้ายที่สุดอาจทำให้อวัยวะหลายส่วนล้มเหลวและถึงแก่ชีวิต

แถลงการณ์เสริมว่าหน่วยงานควบคุมยาอนุมัติให้ยาอิโตลีจูมับวางจำหน่ายในท้องตลาด หลังจากประสบผลสำเร็จในการทดลองทางคลินิกแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม ณ โรงพยาบาลหลายแห่งในนครมุมไบและกรุงนิวเดลี

ทั้งนี้ อินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐฯ และบราซิล โดยตรวจพบผู้ป่วยสะสม 283,407 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 22,123 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ