COVID-19WHO เผยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจฟักตัวมานานก่อนระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2020 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: WHO เผยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจฟักตัวมานานก่อนระบาดหนัก

ตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำรัสเซีย เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 อาจอยู่ในขั้นฟักตัวมานานก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมลิตา วูจโนวิก ตัวแทนของ WHO ประจำรัสเซีย กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้จัดตั้งทีมงานกลุ่มใหญ่มาทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จีน เพื่อวิเคราะห์ที่มาของเชื้อไวรัส "ไวรัสนี้อาศัยอยู่ในสัตว์ และถึงจุดหนึ่งก็ส่งผ่านสู่มนุษย์ มันยากที่จะบอกว่าเกิดขึ้นที่ไหนและเมื่อใด"

ก่อนหน้านี้ ทอม เจฟเฟอร์สัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาวุโสประจำศูนย์เวชศาสตร์เชิงประจักษ์แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และศาสตราจารย์รับเชิญประจำมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ให้ความเห็นว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีอยู่ทั่วโลก และอาจเกิดการระบาดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาหากมีสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย ไม่ใช่เริ่มต้นในประเทศจีนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นักไวรัสวิทยาชาวสเปนค้นพบร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างน้ำเสียจากบาร์เซโลนาเมื่อเดือนมี.ค. 2562 หรือ 9 เดือนก่อนเกิดการระบาดในจีน

ด้านสถาบันสุขภาพแห่งชาติของอิตาลีก็พบร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างน้ำเสียที่เก็บจากเมืองมิลานและตูรินเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ซึ่งเป็นเวลานานกว่าจะมีรายงานค้นพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ