จีนออกโรงคัดค้านกรณีสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2020 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงคัดค้านกรณีสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่าจีนไม่พอใจอย่างยิ่ง และยืนกรานคัดค้านกรณีสหรัฐค้าอาวุธให้ภูมิภาคไต้หวันของจีน

อู๋ เชี่ยน โฆษกกระทรวงกลาโหมแสดงความไม่พอใจข้างต้น หลังสหรัฐเผยแพร่แถลงการณ์ที่ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้อนุมัติคำขอการออกชุดเอกสารรับรองการขายขีปนาวุธ PAC-3 ให้ไต้หวันในราคาราว 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท)

โฆษกระบุว่าการกระทำของสหรัฐละเมิดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐ 3 ฉบับอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงต่ออธิปไตยและความมั่นคงของจีน ทั้งยังเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างหยาบคาย

"จีนเรียกร้องให้สหรัฐยุติการขายอาวุธให้ภูมิภาคไต้หวันของจีนทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความเสียหายต่อสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน รวมถึงความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างจีนและสหรัฐไปมากกว่านี้"

อู๋กล่าวกับพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของไต้หวันว่าการรวมเป็นหนึ่งของจีนและไต้หวันสอดคล้องกับผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของชาติจีนและเจตนารมณ์ของประชาชนทั้งสองฝั่งช่องแคบ

โฆษกกล่าวว่ากองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อยืนหยัดปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน พร้อมรักษาสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างช่องแคบไต้หวันอย่างแน่วแน่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ