จีนเรียกร้องสหรัฐเปิดกว้าง ไม่เลือกปฏิบัติทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2020 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องสหรัฐเปิดกว้าง ไม่เลือกปฏิบัติทางการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐสร้างสภาพแวดล้อมการตลาดที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติต่อหน่วยงานของทุกประเทศ รวมถึงจีน และยุติการนำประเด็นทางการเมืองมาเชื่อมโยงกับการค้าและเศรษฐกิจ

นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน กรณีที่รัฐบาลสหรัฐจะทบทวนประเด็นความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม TikTok ของจีน

นายวังกล่าวว่า รัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้บรรดาบริษัทจีนปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับเมื่อทำธุรกิจกับต่างประเทศอยู่เสมอ

เขากล่าวต่ออีกว่า แต่สหรัฐกลับคุกคามบริษัทจีนจากการสันนิษฐานความผิดขึ้นเอง โดยไม่มีหลักฐานใดๆ ด้วยท่าทีที่แสร้งว่ากำลังส่งเสริมความเป็นธรรมและเสรีภาพ

"นี่เป็นการละเมิดหลักการขององค์การการค้าโลกในเรื่องการเปิดกว้าง ความโปร่งใส และการไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดต่อประชาชนและบริษัทอเมริกัน" นายวังระบุ

นายวังได้อ้างอิงข้อความของรัฐบาลและสื่อบางประเทศที่ย้ำว่าไม่ควรมีการปฏิบัติแบบสองมาตรฐานในเรื่องโซเชียลมีเดีย เขาชี้ว่าซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันของจีนผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนและตลาด เสนอทางเลือกที่หลากหลาย และช่วยเหลือตลาดสื่อสังคมออนไลน์ของทุกประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง

"เราขอเรียกร้องให้คนบางกลุ่มในสหรัฐรับฟังเสียงจากประชาคมระหว่างประเทศ สร้างสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เปิดกว้าง ยุติธรรม และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับหน่วยงานทุกประเทศ รวมถึงจีน รวมทั้งยุติการเขื่อมโยงการเมืองเข้ากับประเด็นการค้าและเศรษฐกิจ เพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของสหรัฐ" นายวังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ