ปธน.เลบานอนเผยเหตุระเบิดเบรุตสร้างความเสียหายกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธน.เลบานอนเผยเหตุระเบิดเบรุตสร้างความเสียหายกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลล์

สถานีโทรทัศน์แอลบีซีไอของเลบานอนรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายจากเหตุระเบิดท่าเรือเบรุตนั้นสูงกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.65 แสนล้านบาท)

"ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่ามูลค่าความเสียหายเกิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว ยังไม่นับรวมความเสียหายของท่าเรือและค่าวัสดุก่อสร้างสำหรับก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกทำลายขึ้นมาใหม่" นายอูนกล่าวขณะสนทนาทางโทรศัพท์กับสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปนตรัสว่าสเปนจะให้การสนับสนุนเลบานอนต่อไป โดยจะส่งมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเลบานอนในช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุระเบิดครั้งใหญ่เกิดขึ้นที่ท่าเรือเบรุต เมื่อเวลาประมาณ 18.10 น. ของวันอังคารที่ 4 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารทั่วทั้งกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน สั่นสะเทือนและได้รับความเสียหาย ทั้งยังคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 171 ราย และมีบาดเจ็บราว 6,000 คน

ทั้งนี้ เหตุระเบิดครั้งนี้นับเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ของเลบานอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ