COVID-19จีนสั่งระงับหลายเที่ยวบิน หลังพบผู้โดยสารติดโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2020 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: จีนสั่งระงับหลายเที่ยวบิน หลังพบผู้โดยสารติดโควิด

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ประกาศว่า เที่ยวบินอาบูดาบี-เซี่ยงไฮ้ของสายการบินเอทิฮัด แอร์เวย์ส เที่ยวบินมะนิลา-เซี่ยงไฮ้ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และเที่ยวบินโคลัมโบ-เซี่ยงไฮ้ของสายการบินศรีลังกัน แอร์ไลน์ส จะถูกระงับบริการชั่วคราว หลังพบผู้โดยสารหลายรายมีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก

แถลงการณ์จาก CAAC ระบุว่า สายการบินเอทิฮัดพบผู้โดยสาร 6 รายบนเที่ยวบิน EY862 มีผลตรวจโควิดเป็นบวก เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ขณะที่สายการบินไชน่าอีสเทิร์นพบผู้โดยสาร 6 รายบนเที่ยวบิน MU212 มีผลตรวจโควิดเป็นบวก เมื่อวันที่ 5 ส.ค. และสายการบินศรีลังกันพบผู้โดยสารมากถึง 23 รายบนเที่ยวบิน UL866 มีผลตรวจโควิดเป็นบวก เมื่อวันที่ 7 ส.ค.

แถลงการณ์ระบุว่า เที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัดและสายการบินไชน่าอีสเทิร์นถูกสั่งระงับให้บริการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.นี้ ขณะที่เที่ยวบินของสายการบินศรีลังกันถูกสั่งระงับบริการนาน 4 สัปดาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CAAC เริ่มใช้กลไกอนุญาตและระงับเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. เพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนโยบายระบุว่า หากผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมดของเที่ยวบินใดมีผลตรวจโควิดเป็นลบติดต่อกันนาน 3 สัปดาห์ ทางสายการบินจะได้รับอนุญาตให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินนั้นเป็น 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ แต่หากผู้โดยสารมีผลตรวจโควิดเป็นบวกสูงถึง 5 ราย เที่ยวบินนั้นจะถูกระงับบริการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และอาจถูกระงับนานถึง 4 สัปดาห์หากพบผู้โดยสารที่มีผลตรวจเป็นบวกสูงถึง 10 ราย

ทั้งนี้ CAAC ยังเปิดเผยด้วยว่า สายการบินทั้งสามข้างต้นไม่ได้รับอนุญาตให้โยกย้ายโควตาเดิมของเที่ยวบิน EY862, MU212 และ UL866 ไปใช้กับเส้นทางบินอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ