COVID-19สื่อตปท.เผย "ทรัมป์" กดดันเปิดโรงเรียนแม้โควิดยังระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2020 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: สื่อตปท.เผย

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ผลักดันให้โรงเรียนเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วประเทศยังคงมีความรุนแรงก็ตาม

"เราต้องเปิดโรงเรียนและเปิดธุรกิจ ส่วนใหญ่เด็กจะมีอาการไม่รุนแรงและแทบไม่มีภาวะแทรกซ้อน" ปธน.ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันพุธ (12 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวน 1,499 ราย ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน และมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศมากกว่า 5.3 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสี่ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก

ทั้งนี้ ทรัมป์และรัฐบาลกดดันมาตลอดให้โรงเรียนเปิดเรียนในฤดูใบไม้ร่วง และขู่ว่าจะระงับการจัดสรรงบประมาณกลางแก่โรงเรียนที่ไม่ปฏิบัติตาม โดยการเปิดเรียนเป็นขั้นตอนสำคัญในการเริ่มต้นเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้งตามการหาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ของทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ชี้ว่า มีชาวอเมริกันเพียงบางส่วนที่ต้องการให้โรงเรียนเปิดเรียนตามปกติอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ WBRZ2 รายงานเมื่อวันพุธ (12 ส.ค.) ว่า การเร่งเปิดโรงเรียนก่อนหน้านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดในสหรัฐ โดยรัฐลุยเซียน่าพบการระบาดของโควิดรวม 7 ครั้งที่มีความเชื่อมโยงกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ซึ่งข้อมูลชี้ว่าผู้ป่วย 151 รายเกี่ยวข้องกับการระบาดในมหาวิทยาลัย และผู้ป่วย 17 รายเกี่ยวข้องกับการระบาดในโรงเรียนประถมและมัธยม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ