จีนเรียกร้องสหรัฐหยุดคุกคามหัวเว่ย ลั่นพร้อมปกป้องสิทธิและผลประโยชน์บ.จีนเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2020 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องสหรัฐหยุดคุกคามหัวเว่ย ลั่นพร้อมปกป้องสิทธิและผลประโยชน์บ.จีนเต็มที่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกโรงตอบโต้สหรัฐที่ประกาศข้อจำกัดเพิ่มเติมกับหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขข้อผิดพลาด หยุดใส่ร้ายจีน และหยุดกดขี่บรรดาบริษัทจีนโดยทันที

นายจ้าวกล่าวว่า สหรัฐได้นำประเด็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติและอำนาจรัฐมาใช้ในทางที่ผิด สหรัฐละเมิดกฎการค้าระหว่างประเทศ ทั้งยังสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก การกระทำของสหรัฐจะบ่อนทำลายผลประโยชน์ของชาติและภาพลักษณ์ของสหรัฐเอง

นายจ้าวกล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้สร้างเครือข่ายกว่า 1,500 เครือข่ายในกว่า 170 ประเทศและภูมิภาค โดยให้บริการแก่บริษัทที่มีผลประกอบการสูงที่สุดในโลก 228 แห่งจากทั้งหมด 500 แห่งจากการจัดอันดับ Fortune Global 500 และให้บริการแก่ผู้คนมากกว่า 3 พันล้านคนทั่วโลก โดยไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แต่อย่างใด และไม่เคยมีหลักฐานว่าหัวเว่ยมีการใส่ "ช่องโหว่" หรือ "backdoor" ในสินค้าของหัวเว่ย อย่างที่สหรัฐกล่าวโจมตีเรื่อยมา

นายจ้าวเสริมว่า รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของกลุ่มบริษัทจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศยกระดับมาตรการกีดกันบริษัทหัวเว่ย โดยพุ่งเป้าไปที่การปิดช่องทางไม่ให้หัวเว่ยเข้าถึงชิปและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สหรัฐยังจะเพิ่มบริษัทในเครือหัวเว่ยลงบัญชีดำอีก 38 แห่ง ส่งผลให้ยอดรวมบริษัทในเครือหัวเว่ยที่ถูกขึ้นบัญชีดำอยู่ที่ 152 แห่งแล้ว โดยบริษัทเหล่านี้ถูกขึ้นบัญชีดำเพราะสหรัฐมองว่าหัวเว่ยอาศัยบริษัทกลุ่มนี้เพื่อฉวยประโยชน์จากเทคโนโลยีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ