ยูเนสโกชี้ระเบิดเบรุตสะเทือนถึงการศึกษา กระทบนักเรียนกว่า 85,000 คน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2020 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเนสโกชี้ระเบิดเบรุตสะเทือนถึงการศึกษา กระทบนักเรียนกว่า 85,000 คน

นางออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) เปิดเผยว่า โรงเรียนเอกชนและรัฐบาลรวม 159 แห่ง รวมถึงนักเรียนอีกราว 85,000 คน ต่างได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดใหญ่ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน

"เราต้องการเงินราว 22 ล้านดอลลาร์ (680 ล้านบาท) เพื่อฟื้นฟูโรงเรียนที่เสียหาย" นางอาซูเลย์กล่าวระหว่างเดินทางเยือนท่าเรือเบรุต หลังจากเยี่ยมโรงเรียนในย่านอัชราฟีอะห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิดอย่างรุนแรง

นางอาซูเลย์เผยว่า ยูเนสโกยินดีจะสนับสนุนภาคการศึกษาและวัฒนธรรมของเลบานอน เนื่องจากอนาคตของชาติมาจากโรงเรียนเท่านั้น และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสนับสนุนการศึกษาออนไลน์ให้กับเลบานอน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

"เรายังคงประสานงานเพื่อให้ทราบถึงความต้องการและระดมทุนเพื่อเริ่มงานฟื้นฟูทันที เมื่อสถานการณ์ด้านสาธารณสุขเอื้ออำนวย" นางอาซูเลย์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้งที่ทำลายท่าเรือเบรุต เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 18.10 น. ของวันที่ 4 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น แรงระเบิดส่งผลให้อาคารทั่วทั้งเมืองสั่นสะเทือนและได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 183 ราย และบาดเจ็บอีกราว 6,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ