"ปูติน" เผยรัสเซียพร้อมแทรกแซง หากเบลารุสคุมสถานการณ์ไม่อยู่

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2020 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมจะเข้าแทรกแซงเบลารุส หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แม้เป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะทำก็ตาม

"เราดำเนินการโดยพิจารณาจากข้อสันนิษฐานที่ว่า ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเบลารุสวันนี้จะแก้ไขได้โดยสันติวิธี" ปธน.ปูตินกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.)

ปธน.ปูตินกล่าวว่าภายใต้กรอบของสหภาพรัฐแห่งรัสเซียและเบลารุส (Union State) และองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) รัสเซียสามารถช่วยเบลารุสปกป้องอธิปไตย พรมแดน และเสถียรภาพของประเทศได้

ปธน.ปูตินยังเล่าย้อนถึงการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อไม่นานนี้กับนายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งขอให้ตนจัดตั้ง "เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายกองหนุน" โดยปธน.ปูตินเผยว่าตนได้ดำเนินการแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องว่าจะไม่ใช้กลุ่มเจ้าหน้าที่ข้างต้น เว้นแต่สถานการณ์จะลุกลามจนควบคุมไม่ได้ และกลุ่มหัวรุนแรงที่แอบแฝงอยู่เบื้องหลังสโลแกนทางการเมืองต่างๆ ล้ำเส้นเข้ามา ปธน.ปูตินกล่าว

ปธน.ปูตินระบุว่า เบลารุสน่าจะเป็นประเทศที่ใกล้ชิดกับรัสเซียที่สุด ทั้งด้านเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ

"แน่นอนว่าเราจะไม่เพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในเบลารุส แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเรื่องของประชาชนชาวเบลารุส" ปธน.ปูตินกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่นายลูคาเชนโก ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้รับชัยชนะเป็นสมัยที่ 6 จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุประท้วงใหญ่หลายครั้งในเบลารุส เนื่องจากฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ