ประชุมสุดยอด EU เจอโรคเลื่อน หลังปธ.คณะมนตรียุโรปกักตัว เหตุใกล้ชิดคนติดโควิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2020 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมสุดยอด EU เจอโรคเลื่อน หลังปธ.คณะมนตรียุโรปกักตัว เหตุใกล้ชิดคนติดโควิด

บาเรนด์ เลย์ตส์ โฆษกของนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า นายมิเชลตัดสินใจเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ออกไป เนื่องจากเขาต้องเริ่มกักตัวเองเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังพบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เขาติดต่อใกล้ชิดเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวก

เลย์ตส์ทวีตด้วยว่า นายมิเชลเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 เป็นประจำ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็มีผลการทดสอบเป็นลบ แต่ก็ตัดสินใจจะกักตัวเองตามกฎเกณฑ์ของเบลเยียม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมสุดยอดแบบตัวต่อตัว ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 24-25 ก.ย. จะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 1-2 ต.ค. โดยกลุ่มผู้นำ EU จะพบปะกันเพื่อหารือเรื่องการเป็นตลาดเดียว นโยบายอุตสาหกรรม การเปลี่ยนสู่ดิจิทัล และความสัมพันธ์กับนอก EU รวมถึงตรวจสอบทบทวนสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ด้วย

ปัจจุบันประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร เยอรมนี จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และสหรัฐ ต่างแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนโควิด-19 โดยเว็บไซต์องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า นับจนถึงวันที่ 17 ก.ย. ทั่วโลกมีการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 182 รายการ ซึ่งดำเนินการทดลองทางคลินิกแล้ว 36 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ