GWM ค่ายรถชื่อดังของจีนเตรียมผลิตในไทย ประเดิมรถเอสยูวี-รถกระบะ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2020 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GWM ค่ายรถชื่อดังของจีนเตรียมผลิตในไทย ประเดิมรถเอสยูวี-รถกระบะ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมระบุว่า เกรต วอลล์ มอเตอร์ส หรือ จีดับบลิวเอ็ม (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนจะเริ่มดำเนินการผลิตที่ประเทศไทยในปี 2564 ด้วยกำลังการผลิต 80,000 คันต่อปี

นายสุริยะกล่าวว่า "ผมพูดคุยกับจาง เจียหมิง ประธานกิจการจีดับบลิวเอ็มในอาเซียนแล้ว เขากล่าวว่า จีดับบลิวเอ็มจะยกระดับสายการผลิตรถยนต์ที่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายใน และยานยนต์ไฟฟ้า"

รมว.อุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ศักยภาพการผลิตของจีดับบลิวเอ็มในประเทศไทยอยู่ที่ 80,000 คันต่อปี และจะเริ่มผลิตรถเอสยูวี (SUV) และรถกระบะก่อน

ทั้งนี้ ทุนจดทะเบียนของ จีดับบลิวเอ็ม ไทยแลนด์ อยู่ที่ 2.26 หมื่นล้านบาท และบริษัทจะจ้างพนักงาน 3,435 ตำแหน่ง พร้อมวางแผนผลิตอุปกรณ์ส่วนสำคัญสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่และอุปกรณ์สื่อสัญญาณ

รถยนต์และอุปกรณ์รุ่นแรกที่จีดับบลิวเอ็มผลิตในประเทศไทยจะใช้ชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศ 45% โดยจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 90% ภายในปี 2568

ด้านจาง เจียหมิง ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า จีดับบลิวเอ็ม ไทยแลนด์ จะก่อตั้งศูนย์กลางการวิจัยและการพัฒนาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้น

นายสุริยะระบุว่า ปัจจุบันไทยมีกำลังการผลิตรถยนต์ 2 ล้านคันต่อปี ในจำนวนนี้ไทยส่งออกไปขายที่ต่างประเทศครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งนำออกขายให้ผู้ซื้อในประเทศ การลงทุนของจีดับบลิวเอ็มจะสร้างประโยชน์ให้กับผู้ซื้อในประเทศอย่างมาก เพราะพวกเขาจะมีตัวเลือกในการซื้อมากขึ้น อีกทั้งยังมีการใช้ชิ้นส่วนจากในประเทศสำหรับการผลิตรถยนต์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ