ร้านอาหารในนิวยอร์ก 30-50% จ่อปิดถาวร เซ่นพิษโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 6, 2020 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้านอาหารในนิวยอร์ก 30-50% จ่อปิดถาวร เซ่นพิษโควิด-19

รัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้เผยแพร่รายงานที่เผยให้เห็นว่า ร้านอาหารในนครนิวยอร์กราว 30-50% มีแนวโน้มที่จะปิดตัวถาวรในปี 2564 เพราะได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศ

รายงาน "อุตสาหกรรมร้านอาหารในนครนิวยอร์ก : หนทางการฟื้นตัว" (The Restaurant Industry in New York City: Tracking the Recovery) ซึ่งเผยแพร่โดยสำนักงานตรวจสอบการเงินและการบัญชีรัฐนิวยอร์ก และรับรองโดยนายราฮุล เจน ผู้อำนวยการสำนักงานฯ และนายโทมัส พี ดีนาโพลี รองผู้อำนวยการสำนักงานฯ ระบุว่า อัตราส่วนข้างต้นหมายถึงร้านอาหารและบาร์ 12,000 แห่งจะหายไปจากเมือง นำไปสู่การสูญเสียงาน 159,000 อัตรา

"ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 อุตสาหกรรมร้านอาหารได้รับผลกระทบหนักหน่วงจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19" รายงานระบุ "คำสั่งให้กิจการต่างๆ ปิดทำการ ให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และรักษาระยะห่างทางสังคม จุดเริ่มต้นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยขั้นรุนแรง และข้อจำกัดการเดินทาง ล้วนสร้างความเสียหายครั้งประวัติศาสตร์ต่ออุตสาหกรรมนี้"

"ผลลัพธ์คือร้านอาหารและบาร์จำนวนมากต้องปิดทำการหรือลดการดำเนินงานลงอย่างมาก เนื่องจากกิจการเหล่านี้มักได้กำไรไม่มากนักแม้ในช่วงรุ่งเรือง ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าอาจมีร้านอาหารและบาร์จำนวนมากต้องปิดตัวถาวร หากไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินในอนาคตอันใกล้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครนิวยอร์กกลายมาเป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งได้ส่งผลกระทบรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ทำให้การจ้างงานของร้านอาหารลดเหลือ 91,000 อัตราในเดือนเมษายน เนื่องจากมีการออกข้อจำกัดเข้มงวดที่ควบคุมการดำเนินธุรกิจ ก่อนตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 174,000 อัตราในเดือนสิงหาคม หลังจากมีการผ่อนปรนกฎระเบียบและอนุญาตการรับประทานอาหารกลางแจ้ง

รายงานระบุต่อไปว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ ร้านอาหารจำนวนมากเริ่มดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่เพื่อสร้างรายได้ โดยมีร้านอาหารบางแห่งที่เริ่มจำหน่ายอาหารแบบห่อกลับบ้านและบริการส่งอาหาร ส่วนบางแห่งผันตัวเป็นตลาดอาหารพิเศษ มุ่งจำหน่ายอาหารที่ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าท้องถิ่นทั่วไป

ขณะเดียวกัน ก็มีบางร้านอาหารจำหน่ายชุดทำอาหารด้วยตนเอง เช่น พิซซ่า ทาโก หรือเมนูอื่นที่ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากนัก ขณะที่บางแห่งผันตัวเป็นธนาคารอาหารภายใต้การสนับสนุนทางการเงินจากภายนอกที่ครอบคลุมต้นทุน

รายงานระบุว่า "อีกหนึ่งกลยุทธ์เกี่ยวพันกับใบอนุญาตรับประทานอาหารกลางแจ้ง" โดยเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2020 นครนิวยอร์กเริ่มดำเนินโครงการโอเพน สตรีทส์ (Open Streets) ซึ่งเป็นการออกใบอนุญาตพิเศษสำหรับการรับประทานอาหารบนทางเท้าและท้องถนน

ต่อมาในช่วงปลายเดือนมิถุนายน นครนิวยอร์กขยายโครงการโอเพน สตรีทส์ ซึ่งปิดถนนหลายสายให้ร้านอาหารวางโต๊ะและเก้าอี้บริการลูกค้า โดยเพิ่มสถานที่และยืดระยะเวลาให้บริการในแต่ละวันตลอดฤดูร้อน

"ขณะที่โครงการโอเพน สตรีทส์ มีกำหนดสิ้นสุดในฤดูใบไม้ร่วง นายกเทศมนตรีวางแผนจะขยายระยะเวลาของโครงการนี้ให้ยาวหนึ่งปี รวมถึงผลักดันเป็นโครงการถาวรด้วย" รายงานระบุ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังได้เปิดเผยสถิติประจำปีล่าสุดโดยระบุว่า อุตสาหกรรมร้านอาหารของนครนิวยอร์กในปี 2562 เติบโตขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วยจำนวนร้านอาหาร 23,650 แห่ง ตำแหน่งงาน 317,800 อัตรา การจ่ายค่าจ้างทั่วเมืองรวม 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.33 แสนล้านบาท) และยอดจำหน่ายที่ต้องเสียภาษีรวมเกือบ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.42 แสนล้านบาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ