จีนเผยยอดเดินทางในช่วงหยุดยาววันชาติ ทะลุ 62 ล้านครั้งต่อวัน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2020 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยยอดเดินทางในช่วงหยุดยาววันชาติ ทะลุ 62 ล้านครั้งต่อวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมของจีนเปิดเผยว่าปริมาณการเดินทางทางราง ทางหลวง ทางน้ำ และการบินพลเรือนของจีนสูงแตะ 62.12 ล้านครั้งต่อวัน ระหว่างช่วงหยุดยาว 8 วัน เนื่องในวันชาติจีนและเทศกาลไหว้พระจันทร์

รายงานระบุว่า มีการคาดการณ์ว่าปริมาณการเดินทางบนทางหลวงระหว่างวันที่ 1-8 ต.ค. อยู่ที่ 379 ล้านครั้ง โดยมียอดเดินทางเฉลี่ย 47.37 ล้านครั้งต่อวัน ลดลง 30.93% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

กระทรวงฯ ระบุว่า สภาพคล่องทางการจราจรของโครงข่ายถนนในจีนช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และยังคงมีเสถียรภาพและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในภาพรวม

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าปริมาณการเดินทางทางน้ำจะสูงแตะ 7.36 ล้านครั้ง โดยมียอดเดินทางเฉลี่ย 920,000 ครั้งต่อวัน ลดลง 53.28% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ กระทรวงฯ กล่าวว่า ประชาชนเลือกขับรถยนต์และเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น สืบเนื่องจากการแพร่ะระบาดของไวรัสโควิด การยกเว้นค่าธรรมเนียมทางด่วน และศักยภาพการรองรับผู้โดยสารของรถไฟ

ด้านการรถไฟแห่งประเทศจีนเผยว่า ปริมาณการเดินทางด้วยรถไฟในจีนสูงเกิน 10 ล้านครั้งต่อวัน ติดต่อกัน 8 วัน เมื่อนับถึงวันพุธที่ 7 ต.ค.

ทั้งนี้ จีนเฉลิมฉลองวันชาติทุกวันที่ 1 ต.ค. และช่วงหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ในปีนี้ถูกขยายจนถึงวันที่ 8 ต.ค. เนื่องจากทับซ้อนกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งเป็นเทศกาลโบราณที่มีความสลักสำคัญต่อการกลับมารวมตัวกันของสมาชิกครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ