แพทย์แนะไบเดนไม่ต้องกักตัว หลังพบลูกเรือเที่ยวบินเดียวกันติดโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 16, 2020 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทย์แนะไบเดนไม่ต้องกักตัว หลังพบลูกเรือเที่ยวบินเดียวกันติดโควิด

ทีมหาเสียงของนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่จากบริษัทเครื่องบินเช่าเหมาลำที่นายไบเดนใช้บริการ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวโดยสารเครื่องบินลำเดียวกับนายไบเดนเพื่อเดินทางไปยังรัฐโอไฮโอเมื่อวันจันทร์ (12 ต.ค.) ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางต่อไปยังรัฐฟลอริดาเมื่อวันอังคาร (13 ต.ค.) โดยทั้งสองนั่งอยู่ห่างกันมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากตลอดเวลา

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่ติดโควิดเป็นฝ่ายบริหารของบริษัทที่ให้บริการเครื่องบินเช่าเหมาลำ รุ่นโบอิ้ง 737 ที่นายไบเดนโดยสาร แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวนั่งอยู่แถวสุดท้ายของเครื่องบินและไม่ได้ติดต่อใกล้ชิดกับนายไบเดน

นางเจน โอแมลลีย์ ดิลลอน ผู้จัดการทีมหาเสียงแถลงว่า จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เราได้รับคำแนะนำจากแพทย์ของอดีตรองประธานาธิบดี และที่ปรึกษาทางการแพทย์ประจำทีมหาเสียงว่า ไม่จำเป็นต้องให้นายไบเดนกักตัว

ด้านนายไบเดนทวีตข้อความว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวอยู่ห่างจากผมมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากอนามัย ผมเองก็สวมหน้ากาก N-95 ด้วย และไม่มีสมาชิกคนใดในทีมที่พูดคุยกับลูกเรือคนนี้ แพทย์ของผมจึงแนะนำว่า ผมไม่จำเป็นต้องกักตัว

นายไบเดนระบุเพิ่มเติมว่า ถ้าจะมีข้อสังเกตจากเรื่องนี้ ก็คงอยู่ที่ความจำเป็นของการสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ นางคามาลา แฮร์ริส เพื่อนร่วมทีมของนายไบเดน ได้ยกเลิกการเดินทางหาเสียงไปจนถึงสุดสัปดาห์ หลังจากลิซ อัลเลน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของนางแฮร์ริสและลูกเรือบนเที่ยวบินเดียวกันมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ดี นางแฮร์ริส และนายดั๊ก เอ็มฮอฟ สามี มีผลตรวจเป็นลบเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ต.ค.)

นางดิลลอนกล่าวว่า ทีมหาเสียงของนายไบเดนได้เริ่มกระบวนการติดตามอาการผู้มีประวัติใกล้ชิดแล้ว เพื่อเตือนให้ทุกคนที่ติดต่อกับบุคคลที่เกี่ยวข้องระวังการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 09.25 น. ของวันศุกร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาไทย สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 7,979,236 ราย และผู้เสียชีวิต 217,683 ราย โดย 44 รัฐยังคงพบผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้น ขณะที่ 30 รัฐมีผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ