อินเดียควัก 500 ล้านดอลล์แจกโบนัสจนท.รัฐ กระตุ้นใช้จ่าย-ฟื้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2020 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียควัก 500 ล้านดอลล์แจกโบนัสจนท.รัฐ กระตุ้นใช้จ่าย-ฟื้นเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลกลางอินเดียประกาศมอบเงินโบนัสราว 507.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.58 หมื่นล้านบาท) ให้เจ้าหน้าที่รัฐระดับกลาง-ล่างกว่า 3 ล้านคน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลที่จะมาถึง

ปรากาช จาวาเดการ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศและการแพร่สัญญาณของอินเดียระบุว่า แผนการดังกล่าวได้รับอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นประธาน

"เราจะมอบโบนัสก้อนนี้ภายในหนึ่งสัปดาห์ มันจะช่วยกระตุ้นชนชั้นกลางออกมาใช้จ่ายเงินเพื่อส่งเสริมอุปสงค์ในเศรษฐกิจ" จาวาเดการ์กล่าว โดยรัฐบาลจะโอนเงินงวดเดียวผ่านระบบถ่ายโอนผลประโยชน์โดยตรง

เมื่อต้นเดือนตุลาคม รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียประกาศสารพัดมาตรการเพื่อกระตุ้นเจ้าหน้าที่รัฐออกมาจับจ่ายใช้เงินช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึง เช่น การแจกบัตรกำนัลเงินสด ลีฟ ทราเวล คอนเซสชัน (LTC) และโครงการสเปเชียล เฟสติวัล แอดวานซ์ ( Special Festival Advance Scheme)

ทั้งนี้ การระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจอินเดีย โดยคำสั่งปิดเมืองเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นอัมพาตและส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียตำแหน่งงานจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ