เลือกตั้งสหรัฐ 2020ไบเดนย้ำโลกร้อนคุกคามมนุษยชาติ ขณะทรัมป์แคร์แค่เศรษฐกิจเสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้งสหรัฐ 2020: ไบเดนย้ำโลกร้อนคุกคามมนุษยชาติ ขณะทรัมป์แคร์แค่เศรษฐกิจเสียหาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ปะทะฝีปากกันว่าด้วยประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในปีนี้จำนวนมากให้ความสำคัญ โดยทั้งสองขึ้นเวทีอภิปรายหรือดีเบตรอบสุดท้ายที่เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีในวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) หรือตรงกับช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งใน 6 ประเด็นที่มีการนำเสนอในระหว่างการเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายของผู้ท้าชิงตำแหน่งทั้งสองรายก่อนจะถึงการเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้ โดยพวกเขายังโต้วาทีกันในประเด็นเรื่องการต่อสู้กับ โควิด-19, ภาคครัวเรือนชาวอเมริกัน, ปัญหาเชื้อชาติในอเมริกา, ความมั่นคงแห่งชาติ และภาวะความเป็นผู้นำในการดีเบตนาน 90 นาที ซึ่งมีคริสเทน เวลเกอร์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) และผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวเป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ขณะตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทรัมป์กล่าวว่าสหรัฐได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมอย่างมากตอนเข้าร่วมข้อตกลงปารีส พร้อมกล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของตนเรื่องการถอนสหรัฐ ออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแสดงความเห็นว่า การปฏิบัติตามมาตรฐานสากลที่เข้มงวดมากขึ้นนั้นอาจจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

ด้านไบเดนกล่าวว่า "ภาวะโลกร้อนเป็นภัยคุกคามการดำรงอยู่ของมนุษยชาติ เรามีพันธะทางศีลธรรมที่จะต้องแก้ปัญหานี้"

"และเราได้รับทราบข้อมูลจากเหล่านักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลกว่า เราเหลือเวลาไม่มากแล้ว เรากำลังจะก้าวผ่านจุดที่สายเกินแก้ในอีก 8-10 ปีข้างหน้า" อดีตรองประธานาธิบดีผู้มุ่งมั่นจะเข้าร่วมข้อตกลงสภาพภูมิอากาศปารีสอีกครั้งกล่าว และได้พูดถึงแผนการลงทุนมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐของตนว่า จะช่วยสร้างงานใหม่ๆ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด

ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า ตนไม่รู้ว่าทรัมป์ไปได้ข้อมูลมาจากไหนว่า แผนของตนในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น จะมีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านล้านดอลลาร์

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหัวข้อที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกันจำนวนมากให้ความสนใจในปีนี้ เนื่องจากไฟป่าที่โหมกระหน่ำทั่วพื้นที่แถบตะวันตกของประเทศ และฤดูพายุเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโก

ทั้งนี้ ผลสำรวจล่าสุดของศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ในสหรัฐพบว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนส่วนใหญ่ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเป็นปัญหาที่สำคัญมาก (42% ) หรือค่อนข้างสำคัญ (26%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ