ผู้นำยุโรปออกโรงประณามเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2020 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำยุโรปออกโรงประณามเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป รวมถึงบรรดาผู้นำกลุ่มประเทศยุโรป ร่วมประณามเหตุกราดยิงที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (2 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

"ยุโรปขอประณามการกระทำขี้ขลาดที่ประทุษร้ายชีวิตและคุณค่าความเป็นมนุษย์" นายมิเชลโพสต์บนทวิตเตอร์ พร้อมย้ำว่า "เราอยู่เคียงข้างออสเตรีย"

ขณะที่นางฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า เธอตกใจและเศร้าใจ เมื่อรับทราบเหตุโจมตีอันโหดเหี้ยมในกรุงเวียนนา "ยุโรปเป็นหนึ่งเดียวกันกับออสเตรีย พวกเราเข้มแข็งกว่าความเกลียดชังและความหวาดกลัว"

ผู้นำยุโรปออกโรงประณามเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา

นอกจากนี้ ในช่วงเย็นวันจันทร์ (2 พ.ย.) นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกมาระบุว่า ฝรั่งเศสตกใจและทุกข์ใจร่วมกับประชาชนออสเตรีย หลังเกิดเหตุกราดยิงที่กรุงเวียนนา พร้อมให้คำมั่นว่า "เราจะไม่ยอมแพ้"

"หลังเกิดเหตุที่ฝรั่งเศส ประเทศที่เป็นมิตรของเราก็ถูกโจมตี นี่คือยุโรปของพวกเรา ศัตรูของเราต้องรู้ว่าเขากำลังเผชิญหน้ากับใครอยู่ พวกเราจะไม่ยอมแพ้" นายมาครงโพสต์บนทวิตเตอร์

ขณะเดียวกัน ในช่วงดึกของวันจันทร์ (2 พ.ย.) สำนักงานการต่างประเทศของเยอรมนีก็ออกมาแถลงว่า "แม้เราจะยังไม่รับทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่น่าหวาดกลัวนี้ แต่เราขอส่งใจไปให้ผู้บาดเจ็บและเหยื่อของเหตุการณ์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ พวกเราจะไม่เปิดทางให้เกิดความเกลียดชังที่มุ่งสร้างความแตกแยกในสังคม"

ผู้นำยุโรปออกโรงประณามเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ที่โพสต์ลงบนทวิตเตอร์ว่า "ไม่มีที่สำหรับความเกลียดชังและความรุนแรงในยุโรปซึ่งเป็นบ้านของเรา" ส่วนนายลุยจี ดิ ไมโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี ได้โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า "ยุโรปต้องตอบโต้" ต่อ "การโจมตีที่ขี้ขลาด" ครั้งนี้

นายเซบาสเตียน เคิร์ซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ได้ออกมาประณาม "การก่อการร้ายที่น่ารังเกียจ" ในเมืองหลวงของประเทศ พร้อมให้คำมั่นจะ "จัดการกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาด" โดยนายเคิร์ซระบุว่า "ขณะนี้สาธารณรัฐของเรากำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราจะไม่ปล่อยให้การก่อการร้ายขู่ขวัญพวกเราได้ และเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้การโจมตีเหล่านี้ถึงที่สุด"

ผู้นำยุโรปออกโรงประณามเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา
"ชาวออสเตรียทั้งประเทศส่งกำลังใจให้กับเหยื่อ ผู้บาดเจ็บ และครอบครัวของพวกเขา ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง"

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจออสเตรีย (LPD Wien) ได้ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และได้รับบาดเจ็บหลายราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นาย จากเหตุกราดยิงใจกลางกรุงเวียนนาเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ (2 พ.ย.) ส่วนผู้ก่อเหตุถูกตำรวจวิสามัญฯ

เหตุกราดยิงเกิดขึ้นในสถานที่ 6 แห่งของกรุงเวียนนา ผู้ก่อเหตุใช้ปืนไรเฟิลเป็นอาวุธ โดยนายคาร์ล เนฮัมเมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของออสเตรีย ระบุว่าเหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายที่มีผู้ร่วมก่อเหตุหลายคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ