อิตาลีปรับ "แอปเปิล" 10 ล้านยูโร ฐานโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำเกินจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 1, 2020 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีปรับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานการแข่งขันทางการค้าอิตาลี (AGCM) ได้สั่งปรับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก เป็นจำนวนเงิน 10 ล้านยูโร (ราว 361 ล้านบาท) ฐานโฆษณาชวนเชื่อและทำการตลาดที่สร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภคด้วยข้อความโฆษณาคุณสมบัติกันน้ำของไอโฟน (iPhone) หลายรุ่น

แถลงการณ์ของสำนักงานฯ ระบุว่า แอปเปิลโฆษณาไอโฟนเหล่านี้ว่า "สามารถกันน้ำได้ในระดับความลึกสูงสุด ซึ่งแตกต่างกันตั้งแต่ 4 เมตร และ 1 เมตร ขึ้นอยู่กับไอโฟนแต่ละรุ่น และนานมากถึง 30 นาที"

"แต่ข้อความนั้นไม่ได้อธิบายว่าคุณสมบัติกันน้ำนี้จะทำงานภายใต้สภาวะจำเพาะเท่านั้น อาทิ ขณะทดลองในห้องปฏิบัติการเฉพาะและอยู่ภายใต้การควบคุมด้วยการใช้น้ำคงที่และบริสุทธิ์ ซึ่งไม่ใช่สภาวะที่ผู้บริโภคใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วไป" สำนักงานฯ แถลง

สำนักงานฯ ระบุว่า การกระทำที่สร้างความเข้าใจผิดประการที่ 2 คือคำประกาศปฏิเสธไม่รับผิดชอบของบริษัท ซึ่งระบุว่าการรับประกันไอโฟนไม่ได้ครอบคลุมถึงกรณีการเสียหายจากการโดนน้ำหรือของเหลวประเภทอื่น โดยเมื่อพิจารณาถึงการโฆษณาที่เน้นหนักถึงคุณสมบัติกันน้ำของแอปเปิล คำประกาศนี้จึงเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค

แถลงการณ์เสริมว่า การปฏิเสธความรับผิดชอบหลังการขายของแอปเปิล เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคกรณีไอโฟนได้รับความเสียหายจากน้ำหรือของเหลวประเภทอื่น เป็นการกีดกันการใช้สิทธิของผู้บริโภคซึ่งรับรองโดยกฎหมายเกี่ยวกับการรับประกันหรือตามประมวลกฎหมายผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ