ผลวิจัยชี้ยา Baricitinib-Remdesivir ใช้ร่วมกันช่วยผู้ป่วยโควิดฟื้นตัวเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 12, 2020 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยชี้ยา Baricitinib-Remdesivir ใช้ร่วมกันช่วยผู้ป่วยโควิดฟื้นตัวเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (11 ธ.ค.) วารสารการแพทยนิวอิงแลนด์ (NEJM) ได้เปิดเผยผลจากการทดลองทางคลินิกที่บ่งชี้ว่า การใช้ยาบาริซิทินิบ (Baricitinib) ซึ่งเป็นยาต้านการอักเสบ ร่วมกับยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส ได้ช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นตัวของผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19

การทดลองดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ

นักวิจัยได้ทำการทดลองแบบปกปิดข้อมูลทั้งสองทาง (Double-blind) โดยการสุ่ม (Randomized) และกำหนดให้มีกลุ่มควบคุมที่ได้รับการรักษาด้วยยาหลอก (Placebo-controlled trial) เพื่อประเมินผลของการใช้ยาทั้งสองตัวร่วมกัน หรือยาหลอกในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เป็นผู้ใหญ่และเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ มีผู้ป่วยทั้งหมด 1,033 รายที่เข้าร่วมการทดลองนี้ โดยมี 515 รายที่ได้รับการรักษาด้วยยาทั้งสองตัว ส่วนอีก 518 รายเป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับยาหลอก

ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า การใช้ยาบาริซิทินิบกับยาเรมเดซิเวียร์ร่วมกัน ช่วยลดเวลาเฉลี่ยในการฟื้นตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลจาก 8 วัน เหลือ 7 วัน

ผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนในปริมาณสูงหรือจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากเวลาเฉลี่ยในการฟื้นตัวของผู้ป่วยสองกลุ่มนี้ลดลงจาก 18 วันเหลือเพียง 10 วัน

นอกจากนี้ อาการของผู้ป่วยในวันที่ 15 ของการทดลองนั้นยังฟื้นตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งผู้ที่ได้รับยาสองตัวร่วมกันยังแสดงให้เห็นว่าได้รับผลข้างเคียงที่ร้ายแรงลดลงเล็กน้อย

ผลการวิจัยข้างต้นแสดงให้เห็นว่ายาบาริซิทินิบและยาเรมเดซิเวียร์ เป็นประโยชน์กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางราย และควรมีการศึกษาทางคลินิกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ยาสองตัวนี้ร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ