ลาวเล็งซื้อวัคซีน Sputnik V จากรัสเซีย พร้อมร่วมมือต่อสู้โควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 17, 2020 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาวเล็งซื้อวัคซีน Sputnik V จากรัสเซีย พร้อมร่วมมือต่อสู้โควิด-19

รัฐบาลสปป.ลาวกำลังพิจารณาจัดซื้อ Sputnik V วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซีย หลังจากการรับรองการใช้งานวัคซีนดังกล่าวในรัสเซียเสร็จสมบูรณ์แล้ว

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์สรายงานว่า บ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบุนคง สีหะวง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดการประชุมทางไกลกับศูนย์วิจัยแห่งรัฐของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทดลองฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ร่วมกับรัสเซีย

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระบุว่าทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนที่ผลิตโดยรัสเซียมายังลาว หลังจากกระบวนการรับรองขั้นที่ 3 ในรัสเซียเสร็จสมบูรณ์

ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า รัฐมนตรีลาวและคณะผู้แทนรัสเซียได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในอนาคตที่จะพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาชีพของเจ้าหน้าที่การแพทย์ รวมถึงการปรับปรุงอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงพยาบาลสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของลาว ทั้งยังเห็นพ้องจะให้คณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากทั้งสองประเทศร่วมมือกันป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลาวได้ดำเนินการตรวจโควิด-19 ให้แก่ผู้ป่วยต้องสงสัย 85,742 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (15 ธ.ค.) ซึ่งในจำนวนนี้มีผลตรวจเป็นบวก 41 ราย โดยมีผู้ป่วยหายดีแล้ว 34 ราย และผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิดตะพาบในนครหลวงเวียงจันทน์อีก 7 ราย

ทั้งนี้ ลาวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 รายแรก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ