"หัวเว่ย" ทุ่ม 200 ล้านยูโร เตรียมผุดโรงงานผลิตแห่งแรกในยุโรปที่ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Friday December 18, 2020 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ย ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน และหน่วยงานระดับท้องถิ่นของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ระบุว่า หัวเว่ยเตรียมสร้างโรงงานผลิตขึ้นที่ศูนย์ธุรกิจบิสซิเนส พาร์ค ในเมืองบรูมัธ แคว้นกร็องแต็สต์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของหัวเว่ยในยุโรป

แถลงการณ์ระบุว่า การสร้างโรงงานดังกล่าวใช้เงินทุน 200 ล้านยูโร (ราว 7.29 พันล้านบาท) ซึ่งในเบื้องต้นจะสร้างงาน 300 ตำแหน่ง และในระยะยาว 500 ตำแหน่ง โดยตั้งเป้าผลิตเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมูลค่า 1 พันล้านยูโร (ราว 3.64 หมื่นล้านบาท) ต่อปีสำหรับลูกค้าชาวยุโรปของหัวเว่ย

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า โรงงานดังกล่าวซึ่งสร้างขึ้นในช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญจะเสริมสร้างสถานะที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้ให้กับหัวเว่ย โดยมีศูนย์การวิจัยและพัฒนา 23 แห่ง มหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตรกว่า 100 แห่ง ซัพพลายเออร์กว่า 3,100 ราย และห่วงโซ่อุปทานที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เมืองบรูมัธ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองสตราสบูร์กไปทางตอนเหนือ 17 กิโลเมตร ในจังหวัดบาส์-แร็ง แคว้นกร็องแต็สต์ของฝรั่งเศส ใกล้กับพรมแดนเยอรมนี

ในปี 2562 หัวเว่ยได้ประกาศถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างโรงงานผลิตแห่งแรกของยุโรปในฝรั่งเศส โดยนายเหริน เจิ้งเฟย ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยมองว่า ยุโรปซึ่งเป็นตลาดต่างประเทศใหญ่ที่สุดของบริษัทนั้นเป็นเสมือนบ้านหลังที่สองของหัวเว่ย

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา หัวเว่ยประกาศว่า โรงงานระบบอัจฉริยะและอัตโนมัติขั้นสูงนี้ จะผลักดันความสามารถในการแข่งขันด้านเทคนิคของอุตสาหกรรมในยุโรป พร้อมทั้งส่งเสริมการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงงานแห่งนี้ยังมีศูนย์สาธิตแห่งหนึ่ง ซึ่งจะจัดแสดงการผลิตของสถานีฐานไร้สาย กระบวนการดาวน์โหลดและทดสอบซอฟต์แวร์ โดยจะเปิดให้บริการแก่ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดยืนเชิงบวกของหัวเว่ยต่อการเรียกร้องอธิปไตยทางดิจิทัลของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ