คณะผู้เชี่ยวชาญ WHO ถูกสั่งกักตัวในอู่ฮั่น ก่อนเริ่มงานวิจัยสืบหาต้นตอโควิด

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 16, 2021 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญ WHO ถูกสั่งกักตัวในอู่ฮั่น ก่อนเริ่มงานวิจัยสืบหาต้นตอโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (15 ม.ค.) นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เดินทางถึงจีนแล้ว และได้เริ่มเข้ารับการกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนในวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.)

นายจ้าวระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO จำนวน 13 คนจะเริ่มดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อแกะรอยต้นกำเนิดโรคโควิด-19 ร่วมกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน

นายจ้าวเปิดเผยว่า กฎระเบียบของจีนที่เกี่ยวข้องกับการสังเกตการทดสอบกรดนิวคลีอิกนั้น ถูกกำหนดขึ้นโดยอิงจากสถานการณ์การระบาดใหญ่ทั่วโลกในปัจจุบัน และวิธีการเตรียมการของประเทศอื่นๆ พร้อมเสริมว่าจุดประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือเพื่อรับประกันว่าการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคลากรของจีนและต่างประเทศ จะเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ ภายใต้เงื่อนไขของการรับประกันความปลอดภัยในการป้องกันโรคระบาด

"กฎระเบียบนี้ไม่เพียงแต่จะรักษาไว้ซึ่งความสำเร็จที่จีนได้มาอย่างยากลำบากในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อจากกลุ่มคนที่จะเดินทางมายังจีน และปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคน" นายจ้าวกล่าว

ทั้งนี้ จีนจะปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เชี่ยวชาญของ WHO เพื่อร่วมมือกันสืบหาต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ