ฝรั่งเศสกังวลโควิดกลายพันธุ์ระบาดหนักในประเทศ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 12, 2021 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสกังวลโควิดกลายพันธุ์ระบาดหนักในประเทศ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่ง

นายโอลิเวียร์ เวฮอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์นั้น ถือเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล โดยขณะนี้ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษ ในสัดส่วนสูงถึง 25% ของจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 15% ของสัปดาห์ก่อนหน้า

รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิลรวม 300 ราย ในภูมิภาคมอแซลทางตะวันออก ซึ่งบ่งชี้ว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสกลายพันธุ์น่าเป็นห่วงอย่างมาก

"เรายังไม่สามารถหาคำอธิบายเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ได้" นายเวฮองกล่าว พร้อมเสริมว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน

อย่างไรก็ดี นายเวฮองกล่าวว่า มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งรวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคมที่บังคับใช้ในปัจจุบัน ทำให้ฝรั่งเศสสามารถชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ และขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.พ. ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมของฝรั่งเศสสูงทะลุ 3.4 ล้านราย ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 80,803 ราย

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า นับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.พ. ฝรั่งเศสฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนแล้ว 2,135,333 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 3.2% ของประชากรทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ