นักวิจัยชี้ยังไม่พบเบาะแสต้นตอโควิดที่ชัดเจนในกัมพูชา-ไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2021 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยชี้ยังไม่พบเบาะแสต้นตอโควิดที่ชัดเจนในกัมพูชา-ไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานนี้สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) ได้รายงานว่า คณะนักวิจัยทางการแพทย์พบว่า ตู้แช่แข็งของห้องปฏิบัติการในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา และท่อระบายน้ำชลประทานของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในไทย ไม่ใช่สถานที่ที่ชัดเจนที่สุดสำหรับการแกะรอยต้นกำเนิดของโรคโควิด-19

คณะนักวิจัยจากสถาบันปาสเตอร์ (Institut Pasteur) ในกัมพูชาได้ศึกษาตัวอย่างที่เก็บจากค้างคาวมากกว่า 400 รายการ และเก็บรักษาไว้ในตู้แช่แข็งของธนาคารทรัพยากรชีวภาพ ซึ่งพวกเขาพบว่า เชื้อไวรัสจากค้างคาวอายุนับสิบปีรายการหนึ่งนั้น มีลักษณะใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ถึง 92.6% ซึ่งนับเป็นหนึ่งในเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มแรกที่ถูกค้นพบนอกประเทศจีน

อย่างไรก็ดี คณะนักวิจัยของกัมพูชาไม่พบข้อบ่งชี้ที่ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาจากค้างคาวดังกล่าว จะทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์เหมือนกับเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้านผลการศึกษาอีกฉบับของคณะนักวิจัยในไทยซึ่งเก็บตัวอย่างจากค้างคาวจำนวน 100 ตัวที่อาศัยอยู่ในท่อระบายน้ำชลประทานของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งพบว่า เชื้อไวรัสตัวหนึ่งที่พบมีลักษณะใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 91.5% ในระดับจีโนมทั้งหมด

หวัง หลินฟา ผู้อำนวยการโครงการโรคติดเชื้ออุบัติใหม่สังกัดโรงเรียนแพทย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์และมหาวิทยาลัยดุ๊กแห่งสหรัฐ (Duke-NUS Medical School) ในสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลตรวจเลือดบ่งชี้ว่าค้างคาวบางส่วนเคยติดเชื้อไวรัสที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในไทย

รายงานระบุว่า การค้นพบเหล่านี้บ่งชี้ว่า มีเชื้อไวรัสโคโรนาที่เชื่อมโยงกับโรคโควิด-19 กระจายตัวเป็นวงกว้างในเอเชีย โดยนายหวังกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในบรรพบุรุษค้างคาวหรือเชื้อไวรัสในสัตว์ตัวกลาง อาจจะมีอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีความหลากหลายของค้างคาวมากกว่าในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ