ฮ่องกงปรับปรุงระบบ-หวังจัดเลือกตั้งในอีก 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 9, 2021 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงปรับปรุงระบบ-หวังจัดเลือกตั้งในอีก 1 ปี

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKASR) ของจีน ระบุว่า "การรับหลักการและการแปรญัตติ" เพื่อปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงนั้นมีความสอดคล้องกับกฎหมายและหลักรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะประสานงานกับรัฐบาลกลางเพื่อดำเนินงานใน 3 ด้านหลักๆ ประกอบด้วย 1. รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะผลักดันกระบวนการอธิบายระบบ 2. สำนักกิจการรัฐธรรมนูญและแผ่นดินใหญ่ (CMAB) และสำนักงานยุติธรรมของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะดำเนินการแปรญัตติกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น 3. ฮ่องกงจะแปรญัตติกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมนำวิธีคัดเลือกผู้บริหารสูงสุดและการจัดตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกงตามกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง ซึ่งได้รับการแปรญัตติโดยคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนมาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจัดการเลือกตั้งอย่างเหมาะสมในอีก 12 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางลัมยังแสดงความเคารพต่อบทบาทการเป็นผู้นำและการตัดสินใจของรัฐบาลกลาง พร้อมย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการอุดช่องโหว่และปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง เพื่อฟื้นฟูระบบการเลือกตั้งฮ่องกงให้มีความสอดคล้องตามปณิธาน แนวทาง และแผนงานตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ