โปรตุเกสประกาศแผนทยอยคลายล็อกดาวน์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โปรตุเกสประกาศแผนทยอยคลายล็อกดาวน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ประกาศกำหนดการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มานานกว่า 2 เดือน พร้อมให้คำมั่นว่าจะเป็นการผ่อนคลายที่รอบคอบ ระมัดระวัง และค่อยเป็นค่อยไป

รายงานระบุว่า สถาบันศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ร้านค้าแบบซื้อกลับบ้าน ร้านเสริมสวย ร้านหนังสือ ร้านจำหน่ายรถยนต์ และสำนักงานด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอสังหาริมทรัพย์ จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งได้ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. โรงเรียน ร้านค้าขนาดเล็ก ร้านอาหาร และร้านอาหารที่มีพื้นที่เปิดโล่งนอกอาคาร รวมถึงพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์จะกลับมาเปิดให้บริการได้ ส่วนสถาบันศึกษาระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา รวมถึงหอประชุม โรงภาพยนตร์ โรงละคร และร้านอาหารที่อยู่ในอาคาร จะกลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.

นอกจากนี้ หลังจากวันที่ 3 พ.ค. ร้านอาหารจะได้รับอนุญาตให้ขยายขอบเขตการให้บริการ รวมถึงจะอนุญาตให้จัดกิจกรรมและการประกอบพิธีทางศาสนาที่สำคัญเช่นกัน นายคอสตากล่าวเสริมว่า ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้รัฐบาลสามารถประกาศแผนฟื้นฟูสังคมเชิงรุกได้ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดในโปรตุเกสในปัจจุบันนี้ยังคงเลวร้ายกว่าเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว ทั้งยังเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนควรสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาด และปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ โปรตุเกสรายงานพบจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 811,948 ราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 16,635 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ