ญี่ปุ่นรอรับวัคซีนโควิดจากไฟเซอร์ 100 ล้านโดสในมิ.ย. แม้พบกรณีแพ้รุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 13, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นรอรับวัคซีนโควิดจากไฟเซอร์ 100 ล้านโดสในมิ.ย. แม้พบกรณีแพ้รุนแรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่นซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนในประเทศเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc.) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ จำนวน 100 ล้านโดส ในเดือนพ.ค.และมิ.ย.นี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเกิดอาการแพ้รุนแรงจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

นายโคโนะกล่าวในการแถลงข่าวว่า วัคซีนที่จะส่งมาจากโรงงานของไฟเซอร์ในเบลเยียมจำเป็นต้องผ่านการอนุมัติแบบแยกภายใต้การควบคุมการส่งออกของสหภาพยุโรป (EU) โดยญี่ปุ่นดำเนินโครงการฉีดวัคซีนล่าช้าเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งอื่นๆ เนื่องจากเกิดปัญหาในกระบวนการผลิตที่โรงงานของไฟเซอร์ และการควบคุมการส่งออกของ EU

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ญี่ปุ่นได้เดินหน้าฉีดวัคซีนให้บุคลากรการแพทย์แนวหน้า 4.8 ล้านคนอย่างเต็มกำลัง และกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปช่วงกลางเดือนเม.ย. ตามด้วยกลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวและผู้ทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุ และกลุ่มประชากรทั่วไป

นายโคโนะเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับมอบวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์และบิออนเทค เอสอี (BioNTech SE) บริษัทหุ้นส่วนจากเยอรมนี ชุดที่ 5 จำนวน 420,000 โดส ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (15 มี.ค.)

ด้านประชากรญี่ปุ่นมีความลังเลต่อการฉีดวัคซีนหลังผลสำรวจจากสำนักข่าวเกียวโด นิวส์ (Kyodo News) พบผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 63.1% ที่ต้องการฉีดวัคซีน โดยความกังวลดังกล่าวเป็นผลมาจากรายงานการพบบุคลากรการแพทย์ในญี่ปุ่นเกิดอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) หลังฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาการแพ้แอนติเจนรุนแรงที่เกิดขึ้นแบบเฉียบพลันและอาจอันตรายถึงชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นตรวจพบผู้มีอาการแพ้รุนแรง 37 คนจากกลุ่มผู้ฉีดวัคซีน 181,184 คนทั่วประเทศเมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) โดยขณะนี้ทั้งหมดมีอาการดีขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (10 มี.ค.) นายโคโนะระบุว่า ญี่ปุ่นตรวจพบจำนวนผู้มีอาการแพ้รุนแรงหลังฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับสหรัฐและยุโรป โดยนายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า คณะกรรมการกระทรวงจะตรวจสอบปัญหาดังกล่าวและพยายามระบุว่า อาการแพ้รุนแรงในญี่ปุ่นนั้นร้ายแรงเทียบเท่ากับต่างประเทศหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ