โปรตุเกสขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อคุมโควิดจนถึงวันที่ 15 เม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2021 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โปรตุเกสขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อคุมโควิดจนถึงวันที่ 15 เม.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีมาร์เซโล เรเบโล เด ซูซา ของโปรตุเกส ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย. พร้อมเรียกร้องประชาชนระมัดระวังตนในช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์

การขยายเวลาใช้มาตรการฉุกเฉินดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อบ่ายวานนี้ ตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข รวมถึงการเจรจากับพรรคการเมืองและองค์กรพลเรือน

ปธน.เด ซูซา เรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อไม่ให้การเดินทางและการเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์ ส่งผลให้มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลังผ่อนปรนข้อจำกัดในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

"วันอีสเตอร์เป็นช่วงเวลาของการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว แต่ควรหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกันเพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพ" ประนาธิบดีโปรตุเกสกล่าว พร้อมระบุว่า ข้อควรปฏิบัตินี้เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยหนัก และผู้เสียชีวิต รวมถึงอัตราการแพร่ระบาด กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งก่อนถึงช่วงฤดูร้อน

นอกจากนี้ ปธน.เด ซูซา กล่าวว่า รัฐบาลอาจแก้ปัญหาความล่าช้าของการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ในเดือนเม.ย. และจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการเดิมที่วางไว้ช่วงปลายปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ