จีนเล็งตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ชาวจีนในยูเออีและประเทศรอบข้าง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 29, 2021 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ชาวจีนในยูเออีและประเทศรอบข้าง

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน และชีค อับดุลลาห์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้หารือเกี่ยวกับแผนการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ชาวจีนที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ

นายหวังกล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของชาวจีนในต่างแดนอย่างยิ่ง และคาดหวังจะจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและเต็มใจ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการวัคซีนฤดูใบไม้ผลิ (Spring Vaccine) ที่มุ่งฉีดวัคซีนของจีนให้ชาวจีนที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ

ชีค อับดุลลาห์ กล่าวว่า ยูเออี ซึ่งเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ของจีน เต็มใจจะให้มีการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ชาวจีนที่พำนักอยู่ในยูเออีและประเทศข้างเคียง โดยยูเออีเตรียมพร้อมหารือรายละเอียดความร่วมมือเรื่องนี้กับจีนแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวังได้แสดงความยินดีที่ยูเออีมีการตอบรับเชิงบวก โดยกล่าวว่า เรื่องนี้สะท้อนความเป็นมิตรของยูเออีที่มีต่อชาวจีนและความพร้อมมีส่วนรับผิดชอบระดับนานาชาติ โดยเขาคาดว่าแผนการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการได้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ผ่านความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ