เวียงจันทน์สั่งล็อกดาวน์ 14 วัน สกัดโควิดระบาดหลังฉลองปีใหม่ลาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2021 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียงจันทน์สั่งล็อกดาวน์ 14 วัน สกัดโควิดระบาดหลังฉลองปีใหม่ลาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาวได้ออกคำสั่งบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในกรุงเวียงจันทน์เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อยับยั้งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องจังหวัดอื่นๆ ให้พิจารณาบังคับใช้มาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขของลาวรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 26 รายในกรุงเวียงจันทน์เมื่อวานนี้ หลังเกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ที่คาดว่าเริ่มต้นในระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ลาว

คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (22 เม.ย.) จนถึงวันที่ 5 พ.ค. โดยหน่วยงานทุกระดับต้องดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับอันตรายของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงวิธีป้องกันตนเองและครอบครัว

สำนักงานของรัฐบาลต้องลดจำนวนผู้ปฏิบัติงานลงเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ยกเว้นบุคลากรสำคัญ เช่น ทหารและตำรวจ โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมภาคธุรกิจเอกชนด้วย นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามการเดินทางเข้า-ออกกรุงเวียงจันทน์ ยกเว้นผู้อยู่อาศัยถาวรที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด รถบรรทุกสินค้า และบุคลากรที่ได้รับอนุญาต

ผู้อยู่อาศัยในกรุงเวียงจันทน์ต้องงดออกจากบ้าน ยกเว้นมีกิจธุระจำเป็น และห้ามรวมกลุ่มเกิน 20 คน ขณะที่การประกอบพิธีต่างๆ เช่น พิธีศพ จะต้องถูกจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

จุดตรวจข้ามพรมแดนระหว่างประเทศจะปิดทำการตลอด 14 วันข้างหน้า ขณะโรงแรมและรีสอร์ทสามารถให้บริการได้ แต่ต้องให้บริการเฉพาะการเข้าพักและอาหาร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้รับคำแนะนำให้เพิ่มการบังคับใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 ตามความจำเป็นและสอดคล้องกับอัตราการแพร่ระบาดในพื้นที่

ทั้งนี้ ลาวมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 88 ราย และรักษาตัวจนหายดีแล้ว 49 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ