สภาผู้แทนฯเยอรมนีไฟเขียวกฎระเบียบควบคุมโควิดทั่วประเทศอย่างเข้มงวด

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2021 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนฯเยอรมนีไฟเขียวกฎระเบียบควบคุมโควิดทั่วประเทศอย่างเข้มงวด

สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีมีมติเห็นชอบให้บังคับใช้กฎระเบียบทั่วประเทศเพื่อเพิ่มความเข้มงวดให้กับมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งมีอัตราการติดเชื้อสูง

กฎดังกล่าวเรียกว่า "เบรกฉุกเฉิน" (Emergency Brake) จะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติ เมื่อยอดผู้ป่วยใหม่ในรอบ 7 วันมีสัดส่วนสูงกว่า 100 รายต่อประชากร 100,000 คน เป็นเวลานานกว่า 3 วัน โดยกำหนดให้มีการเคอร์ฟิวช่วงกลางคืน ปิดโรงเรียน และจัดระเบียบเวลาเปิดทำการของร้านค้าให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงขึ้น และมีมติเห็นพ้องให้สถาบันการศึกษาปิดบริการได้เต็มรูปแบบ โดยโรงเรียนในเยอรมนีจะต้องยุติการเรียนการสอนในชั้นเรียนเมื่ออัตราผู้ป่วยใหม่หรืออุบัติการณ์ของโรค (Incidence) แตะระดับ 165 อย่างไรก็ดี การแก้ไขกฎหมายป้องกันโรคระบาด (Infection Protection Act) ยังต้องรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากวุฒิสภาของเยอรมนี

ขณะนี้ เยอรมนีใช้วิธีการรับมือโควิด-19 ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละรัฐ เนื่องจากอำนาจสูงสุดทางกฎหมายเป็นของผู้นำรัฐต่างๆ แม้ว่านางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกลางจะอนุมัติให้ใช้กฎเบรกฉุกเฉินไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ไม่ได้ถือปฏิบัติในทุกรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สภาผู้แทนราษฎรได้อภิปรายกันอย่างยาวนานก่อนจะลงมติเห็นชอบ โดยนายเจนส์ สปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีระบุว่า มาตรการนี้มีความเหมาะสมและยั่งยืน

"เราต้องการความชัดเจนและสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน" นายโอลาฟ โชลซ์ รองนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีกล่าว และระบุถึงความจำเป็นในการทำงานเชิงรุกในระดับประเทศ หากอัตราการติดเชื้อที่อยู่ในระดับสูงในปัจจุบันพุ่งขึ้นอีกในบางพื้นที่ของเยอรมนี

นอกจากนี้ สื่อเยอรมันยังรายงานว่ามีประชาชนกว่า 8,000 คนประท้วงต่อต้านมาตรการใหม่นี้ใกล้กับอาคารไรชส์ทาค ซึ่งเป็นอาคารรัฐสภาในกรุงเบอร์ลิน โดยผู้เข้าร่วมประท้วงจำนวนมากฝ่าฝืนกฎระเบียบด้านสุขภาพ เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัยและไม่ปฏิบัติตามข้อห้ามในการเว้นระยะห่าง จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าสลายการชุมนุม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้เยอรมนีจะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ต่อเนื่องพร้อมเร่งการฉีดวัคซีน แต่ข้อมูลของสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นถึง 24,884 ราย เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า 3,200 ราย ขณะที่อัตราการติดเชื้อในรอบ 7 วันอยู่ที่ 160.1 รายต่อประชากร 10,000 ราย

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ระบุว่า ปัจจุบันเยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 3.19 ล้านราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 80,634 รายเมื่อนับถึงวันที่ 21 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ