ยุโรปเริ่มพิจารณาคำร้องขอใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวกแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2021 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยุโรปเริ่มพิจารณาคำร้องขอใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวกแล้ว

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เริ่มพิจารณาทบทวนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยซิโนแวก (Sinovac) บริษัทสัญชาติจีน ซึ่งเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่หวังจะได้รับอนุมัติใช้งานในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)

เมื่อวันอังคาร (5 พ.ค.) องค์การฯ แถลงว่าไลฟ์ ออน เอส.อาร์.แอล (Life?On S.r.l) บริษัทในอิตาลี ยื่นคำร้องขอใช้งานวัคซีนดังกล่าว โดยองค์การฯ ระบุว่า "วัคซีนของซิโนแวกสามารถกระตุ้นการผลิตแอนติบอดีที่มุ่งโจมตีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 และนั่นอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อได้"

วัคซีนของซิโนแวกพัฒนาขึ้นโดยใช้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชนิดเชื้อตาย ซึ่งไม่สามารถก่อให้เกิดโรคได้ โดยเมื่อผู้คนได้รับวัคซีนแล้ว พวกเขาจะเริ่มผลิตแอนติบอดีต่อต้านไวรัส จึงสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสในภายหลังได้

ทั้งนี้ วัคซีนของซิโนแวกจะได้รับการประเมินตามมาตรฐานทั่วไปของอียู ทั้งด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และคุณภาพ

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่องค์การฯ อนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข จำนวน 4 ตัว ได้แก่ ไฟเซอร์/บิออนเทค โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ขณะวัคซีนอื่นๆ อีก 4 ตัว ได้แก่ ซิโนแวก เคียวแวก โนวาแวกซ์ และสปุตนิก ไฟว์ อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวน ซึ่งเป็นกระบวนการทางกฎระเบียบที่ใช้ประเมินยาหรือวัคซีนที่มีแนวโน้มอันดีในภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ไม่มีประเทศใดในอียูที่ใช้วัคซีนของซิโนแวก แต่ฮังการี ซึ่งเป็นสมาชิกอียู ได้ตัดสินใจจะฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกตัวของจีน ให้ประชากรในประเทศแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ