จีนเล็งยกระดับบริการทางการเงินเพื่อสนับสนุนธุรกิจเกษตรแนวใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2021 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งยกระดับบริการทางการเงินเพื่อสนับสนุนธุรกิจเกษตรแนวใหม่

ธนาคารกลางจีน และหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ อีก 5 แห่งของจีนได้เรียกร้องให้มีการพัฒนาบริการทางการเงินสำหรับธุรกิจเกษตรกรรมรูปแบบใหม่ ขณะที่จีนกำลังผลักดันการฟื้นฟูพื้นที่ชนบท และปรับปรุงการเกษตรและพื้นที่ชนบทให้ทันสมัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอกสารที่เผยแพร่ร่วมกันของธนาคารกลางจีนและหน่วยงานรัฐบาลจีนระบุว่า จีนจะขยายพื้นที่ทดลองการปฏิรูปทางการเงินที่ครอบคลุมในพื้นที่ชนบท และการสร้างเขตนำร่องสำหรับบริการทางการเงินที่สนับสนุนการฟื้นฟูชนบท ขณะที่ธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ในชนบท เช่น ฟาร์มครอบครัว และสหกรณ์การเกษตร ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร การสำรองผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนการเปลี่ยนโฉมและการยกระดับภาคการเกษตร

เอกสารดังกล่าวได้ระบุข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสริมสร้างการแบ่งปันข้อมูล การส่งเสริมการพัฒนาสินเชื่อนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ การขยายและเพิ่มความหลากหลายให้ช่องทางเข้าถึงเงินทุน ตลอดจนการปรับปรุงบริการประกันภัยการเกษตร และอื่นๆ

ทั้งนี้ บริการทางการเงินสำหรับธุรกิจรูปแบบใหม่ในชนบท จะถูกนำมาใช้เป็นหนึ่งในเกณฑ์ประเมินประสิทธิภาพการให้บริการของเหล่าสถาบันการเงิน ในด้านการฟื้นฟูชนบทด้วย

ธนาคารกลางจีนระบุว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลท้องถิ่น และระบบการเงิน เพื่อส่งเสริมการบูรณาการอุตสาหกรรมในพื้นที่ชนบท รวมถึงปรับปรุงคุณภาพ ประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข่งขันของภาคเกษตรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ