นักวิทย์คาดอินเดียอาจเจอโควิดระลอก 3 ช่วงปลายส.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2021 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทย์คาดอินเดียอาจเจอโควิดระลอก 3 ช่วงปลายส.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดร. สมิรัน ปานดา หัวหน้าฝ่ายระบาดวิทยาและโรคติดต่อของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) คาดการณ์ว่า อินเดียจะเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ช่วงปลายเดือนส.ค. แต่อาจอยู่ในระดับต่ำและไม่เลวร้ายเหมือนกับระลอกที่ 2 พร้อมกล่าวถึง 4 เงื่อนไขที่อาจนำไปสู่การแพร่ระบาดระลอกใหม่

ดร.ปานดาให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า เงื่อนไขแรกคือ ภูมิคุ้มกันที่สร้างขึ้นช่วงจากการแพร่ระบาดระลอกที่ 1 และ 2 ลดต่ำลง เงื่อนไขที่ 2 คือหากมีเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่เล็ดลอดผ่านภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขที่ 3 คือมีเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่แม้ไม่สามารถเล็ดลอดผ่านภูมิคุ้มกันได้ แต่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหมู่ประชากร และเงื่อนไขที่ 4 คือรัฐท้องถิ่นยกเลิกข้อจำกัดเร็วเกินไป ซึ่งอาจทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงอีกครั้ง

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แพทยสมาคมอินเดีย (IMA) ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิดระลอกที่ 3 "จะเกิดขึ้นในไม่ช้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" พร้อมชี้ว่า "รัฐบาลและประชาชนในหลายพื้นที่นิ่งนอนใจและเข้าร่วมการรวมตัวกันของคนหมู่มาก โดยไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19"

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางกล่าวเตือนประชาชนกรณีรวมตัวกันในสถานที่ท่องเที่ยวหรือตลาด พร้อมกระตุ้นทุกคนระมัดระวังการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 อย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ