อิสราเอลจ่อเอาผิดคนป่วยโควิด-19 ละเมิดการกักตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2021 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลจ่อเอาผิดคนป่วยโควิด-19 ละเมิดการกักตัว

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เจตนาละเมิดการกักกันตัวจะถูกดำเนินคดีอาญาตามขอบเขตสูงสุดของกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของอิสราเอลกำลังพิจารณาใช้แอปพลิเคชันติดตามผู้กักกันตัว โดยรัฐบาลมีเป้าหมายบังคับใช้มาตรการเชิงรุกต่อผู้ฝ่าฝืน เนื่องจากใครก็ตามที่ละเมิดคำสั่งดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและพลเมืองอิสราเอลคนอื่นๆ

เบนเน็ตต์เผยว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตากำลังระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลก การดำเนินการตามข้อจำกัดใหม่จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการจัดการกับการระบาดใหญ่เพื่อเอาชนะเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้

เมื่อสัปดาห์ก่อน เบนเน็ตต์กล่าวว่า อิสราเอลสามารถเอาชนะโรคระบาดผ่านการดำเนินมาตรการหลากหลาย โดยไม่จำเป็นต้องกลับมาล็อกดาวน์ อาทิ การเพิ่มจำนวนผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโรค การสวมหน้ากากอนามัยบริเวณพื้นที่ในร่ม และการรักษาระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มสูงต่อเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา โดยเมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ค) มีผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวสะสม 6,622 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยอาการรุนแรง 63 ราย

ปัจจุบันประชาชนในอิสราเอลราว 61% จากประชากรทั้งหมด 9.3 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดส และมีผู้ฉีดครบ 2 โดสราว 56% โดยส่วนมากฉีดวัคซีนของไฟเซอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ