จีนเล็งขยายแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2021 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งขยายแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี

จีนประกาศแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่หลายแห่งโดยแบ่งเป็นระยะสำหรับเยาวชนอายุระหว่าง 12-17 ปี

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งมณฑลเฮยหลงเจียงเปิดเผยว่า ทางมณฑลได้วางแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับนักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปีตั้งแต่เดือนก.ค.นี้

ก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน ผู้ปกครองตามกฎหมายของเยาวชนจะได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อรับรองว่า เด็กทราบถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ให้ความยินยอม และเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจ โดยผู้ปกครองควรอยู่ด้วยระหว่างที่ฉีดวัคซีน

มณฑลเฮยหลงเจียงคาดว่าจะแบ่งแผนฉีดวัคซีนให้กับเยาวชนตามช่วงอายุ ตั้งแต่นักเรียนที่ใกล้จบการศึกษาไปจนถึงนักเรียนเพิ่งเข้าใหม่ โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายครบทั้งสองโดสในเดือนก.ย.

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ระบุว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้เยาวชนอายุระหว่าง 15-17 ปีในเดือนก.ค. จากนั้นจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับเยาวชนอายุ 12-14 ปีในเดือนส.ค. และคาดว่าจะเสร็จสิ้นแผนฉีดวัคซีนให้กลุ่มอายุ 12-17 ปีภายในเดือนต.ค.ปีนี้

แผนฉีดวัคซีนของกว่างซีจ้วงจะครอบคลุมถึงนักเรียนส่วนใหญ่จากโรงเรียนประถม มัธยมศึกษาตอนต้นและปลาย โรงเรียนอาชีวศึกษา และโรงเรียนเทคนิค โดยพ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องอ่านแบบฟอร์มยินยอมอย่างละเอียดและลงนามยินยอมก่อนการฉีดวัคซีน และต้องอยู่กับบุตรหลานขณะฉีดวัคซีน

คณะกรรมการสุขภาพของกว่างซีจ้วงระบุว่า จะมีการเปิดสายด่วนให้คำปรึกษาเพื่อตอบคำถามเกี่ยวการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยกลุ่มเป้าหมายในแผนฉีดวัคซีนช่วงครึ่งหลังของปีนี้ในกว่างซีจ้วง จะครอบคลุมผู้ที่มีอายุ 12-17 ปี และผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

ส่วนหน่วยงานด้านสาธารณสุขเมืองจิงโจวในมณฑลหูเป่ยระบุว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับกลุ่มอายุ 12-17 ปี และผู้ที่ 60 ปีขึ้นไปในเดือนส.ค. ขณะที่เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ค.) คณะกรรมการสุขภาพนครกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งระบุว่าจะทำการวิจัยและร่างแผนฉีดวัคซีนในกลุ่มอายุ 12-17 ปี

เจิ้งฮุ่ยเจิน หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคแห่งสมาคมยาเพื่อการป้องกันแห่งมณฑลกวางตุ้งกล่าวว่า ตามนโยบายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของรัฐบาลจีนนั้น ลำดับกลุ่มเป้าหมายของแผนฉีดวัคซีนจะเริ่มจากผู้ใหญ่วัยทำงาน จากนั้นจึงเป็นผู้สูงอายุ และผู้เยาว์

"แม้ว่าเด็กและวัยรุ่นจะมีอาการป่วยจากโรคโควิด-19 ในระดับเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการเลย แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรงเมื่อเทียบกับวัยผู้ใหญ่ อีกทั้งเด็กและวัยรุ่นอาจมีส่วนในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในชุมชน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำการวิจัยด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนในประชากรวัยหนุ่มสาว" เกาเฉียง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ไซเอนเซส จำกัด (Sinovac Life Sciences Co., Ltd.) กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ของจีน มุ่งฉีดให้กับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยหากนับจนถึงวันที่ 16 ก.ค. จีนฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วประเทศไปแล้วเกือบ 1.44 พันล้านโดส

อนึ่ง เมื่อเดือนมิ.ย. จีนได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายที่พัฒนาขึ้นเองในประเทศเป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 3-17 ปี


แท็ก โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ