WHO ชี้ยอดติดโควิดสะสมในทวีปอเมริกามีกว่า 1 ใน 4 ของโลก เตือนแนวโน้มนิวไฮ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 20, 2021 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WHO ชี้ยอดติดโควิดสะสมในทวีปอเมริกามีกว่า 1 ใน 4 ของโลก เตือนแนวโน้มนิวไฮ

เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า แม้ทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และอเมริกาใต้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงครองสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตคิดเป็น 40% ของทั้งโลก

แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคการรับมือโควิด-19 ของ WHO กล่าวระหว่างไลฟ์สดวานนี้ว่า มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบหนึ่งล้านรายในทวีปอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยบราซิลตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบ 300,000 ราย และสหรัฐตรวจพบมากกว่า 200,000 ราย จึงได้ออกประกาศเตือนการแพร่ระบาดว่ามีแนวโน้มแตะจุดสูงสุด หากผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 11.5% ในสัปดาห์ก่อน โดยทวีปยุโรปและแปซิฟิกตะวันตกได้รับผลกระทบมากที่สุด

แพทย์หญิงเคอร์โคฟกล่าวว่า ภูมิภาคอเมริกามีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นปานกลางที่ 0.5% แต่บางประเทศได้รับผลกระทบรุนแรงมาก ซึ่งอาจเป็นผลจากเชื้อไวรัส ชนิดกลายพันธุ์ พร้อมเสริมว่าดูเหมือนยังไม่มีการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "แลมบ์ดา" (Lambda) ซึ่งพบครั้งแรกในอเมริกาใต้และเริ่มมีแนวโน้มแซงหน้าเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นๆ

ด้านนายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO กล่าวว่าอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และสถานที่อื่นๆ ทั่วโลกต้องเร่งจัดหาวัคซีนมากขึ้น หากต้องการทำลายวงจรการติดเชื้ออันร้ายแรงถึงชีวิตนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ