อินโดนีเซียขยายเวลาข้อจำกัดฉุกเฉิน หวังคุมโควิดระลอกสอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 21, 2021 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียขยายเวลาข้อจำกัดฉุกเฉิน หวังคุมโควิดระลอกสอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจขยายระยะเวลาบังคับใช้ข้อจำกัดกิจกรรมทางชุมชนฉุกเฉินหรือพีพีเคเอ็ม (PPKM) จนถึงวันที่ 25 ก.ค. เพื่อหวังคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2

ข้อจำกัดดังกล่าวจะห้ามประชาชนรับประทานอาหารที่ร้าน พร้อมบังคับพนักงานภาคธุรกิจที่ไม่จำเป็นให้ทำงานทางไกล โดยแต่เดิมมีผลบังคับใช้ในเกาะชวาที่มีจำนวนประชากรสูงสุด และบาหลีที่เป็นเกาะท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 3-20 ก.ค. ก่อนที่อินโดนีเซียจะประกาศขยายการบังคับใช้ไปยังอีก 15 ภูมิภาค เนื่องจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 พุ่งสูง

เมื่อวันอังคาร (20 ก.ค.) นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย แถลงข่าวว่ารัฐบาลตัดสินใจขยายระยะเวลาบังคับใช้ข้อจำกัด PPKM อีก 1 สัปดาห์ และจะผ่อนปรนข้อจำกัดในวันที่ 26 ก.ค. หากยอดผู้ป่วยลดลง โดยรัฐบาลจะจัดสรรความช่วยเหลือทางสังคมและการเงินสำหรับผู้มีความจำเป็นต่อไป

ขณะเดียวกัน เมื่อวันอังคาร (20 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของประเทศเพิ่มขึ้น 38,325 ราย ในรอบ 1 วัน ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 2.95 ล้านราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1,280 ราย อยู่ที่ 76,200 ราย

ปัจจุบันอินโดนีเซียกำลังเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ หลังเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดทั่ว 34 จังหวัดท้องถิ่น และโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งแพร่เชื้อง่ายกว่าปกติ มีส่วนทำให้ยอดผู้ป่วยในบางภูมิภาคพุ่งสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ