สเปนเริ่มทดลองวัคซีนโควิดผลิตเอง ใช้เทคโนโลยีคล้ายโนวาแวกซ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 12, 2021 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเปนเริ่มทดลองวัคซีนโควิดผลิตเอง ใช้เทคโนโลยีคล้ายโนวาแวกซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (11 ส.ค.) สำนักงานยาและเวชภัณฑ์แห่งสเปน (AEMPS) อนุมัติการทดลองทางคลินิกรอบแรกของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศ

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พีเอชเอช-1วี (PHH-1V) พัฒนาโดยฮิปรา (HIPRA) บริษัทในแคว้นกาตาลุญญา โดยการทดลองรอบแรกจะทดสอบความปลอดภัยและความทนทานของวัคซีนเป็นหลัก รวมถึงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและประสิทธิภาพในกลุ่มอาสาสมัครช่วงวัย 18-39 ปีที่จะเริ่มคัดเลือกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นสเปนรายงานว่า การศึกษาจะแบ่งอาสาสมัครเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนต่างชนิด แต่ละคนจะได้รับวัคซีนรวม 2 โดส เว้นระยะห่างระหว่างโดสเป็นเวลา 21 วัน โดยวัคซีนของฮิปราเป็นวัคซีนที่ใช้โปรตีนลูกผสมเพื่อสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อ "โปรตีนหนาม" ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ระบบการทำงานของวัคซีนตัวนี้คล้ายคลึงกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโนวาแวกซ์และซาโนฟี ซึ่งปัจจุบันองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) กำลังประเมินเพื่ออนุมัติการใช้งาน ส่วนข้อแตกต่างสำคัญระหว่างวัคซีนของฮิปรากับวัคซีนสองตัวข้างต้นคือวัคซีนของฮิปราใช้โปรตีนจากเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ และสามารถจัดเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส

หากการทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จตามแผนการ ฮิปราจะเริ่มผลิตวัคซีนภายในเดือนต.ค.นี้ และจัดจำหน่ายก่อนสิ้นปี 2564 พร้อมผลิตวัคซีน 400 ล้านโดสในปี 2565 และ 1.2 พันล้านโดสในปี 2566


แท็ก ซินหัว   สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ